Gym

Tập gym bao lâu để có body đẹp? Thân hình 6 múi liệu có khó?


Tập gym bao lâu để có body đẹp? Đây chắc chắn là câu hỏi của không ít các gymer hiện nay. Hầu hết những người tập gym đều thắc mắc tập sau bao lâu thì họ mới có được thân hình chắc khỏe và thon gọn như mong muốn.

Vậy trên thực tế, tập gym bao lâu thì có kết quả? Cùng WeFit tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Thời gian phụ thuộc vào mục tiêu

Tập gym bao lâu để có body đẹp là câu hỏi của không ít gymer. Đúng vậy, câu trả lời đó là phụ thuộc vào mục tiêu vóc dáng của mỗi người mà sẽ có những khoảng thời gian nhận thấy kết quả khác nhau.

Ví dụ nếu mục tiêu tập luyện của bạn là cải thiện sức mạnh thì thời gian để đạt được mục tiêu này sẽ khác với mục tiêu giảm cân hay tăng cân.

Mặc dù, bạn sẽ thấy cơ thể mình khá hơn đó, nhưng tất nhiên sẽ chưa thể có ngay được một “thân hình lý tưởng”.

Chẳng hạn theo HLV Jamie Logie: “Đối với một người bất kỳ, họ luôn cảm nhận rằng trong vòng hai tuần họ đã có thể bắt đầu nhận thấy được những lợi ích của tập luyện”.

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Thời gian phụ thuộc vào mục tiêu tập luyện của bạn

Vậy thì, tập gym bao lâu để có body đẹp? 

Theo chia sẻ của phần đông các huấn luyện viên thì với một lịch tập thể hình vừa đủ (khoảng 1 – 2 tiếng/ngày và từ 3 đến 5 ngày/tuần), kết hợp với chế độ ăn và dinh dưỡng thể hình hợp lý thì sau khoảng 6 tháng người tập sẽ có kết quả rõ rệt.

Bao gồm cơ đùi, mông, bụng săn chắc, vóc dáng thon gọn hay cơ bắp đẹp mắt. Trong thời gian đó, người tập gym nên cố gắng duy trì sự các bài tập đều đặn cùng chế độ ăn hợp lý, cung cấp dinh dưỡng phù hợp.

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Sáu múi liệu có khó?

Bên cạnh đó, với những bạn muốn tăng cơ nhanh hay ép cân thì để đạt được hiệu quả theo ý muốn thì người tập cần tăng thời gian và cường độ luyện tập lên.

Ngoài ra, thời gian để có kết quả từ việc tập gym còn tùy thuộc vào thể trạng của người tập cũng như các yếu tố đi kèm như chế độ luyện tập và chế độ ăn uống.

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tập luyện

Song song với câu hỏi tập gym bao lâu thì có kết quả thì người tập cũng khá quan tâm đến những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến kết quả tập luyện của họ.

Vậy để việc tập gym đạt được hiệu quả theo ý muốn thì người tập thể hình phải tuân thủ theo những nguyên tắc nào?

2.1. Vấn đề ăn uống trước khi tập thể hình

Như các bạn đã biết, thể hình là môn thể thao đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ bắp, tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Vì thế, bạn không nên để bụng quá đói hoặc ăn quá no trước khi tập gym được.

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Ăn uống đầy đủ trước khi tập

Để có sức và mang lại hiệu quả khi tập luyện tốt nhất thì bạn nên ăn nhẹ khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi tập. Bạn cũng nên cung cấp đủ lượng nước trước, trong và sau khi tập (lưu ý uống nước theo từng ngụm nhỏ).

2.2. Cần khởi động kỹ càng trước khi tập

Với bất kỳ hoạt động thể dục, thể thao nào, khởi động luôn là bước cơ bản và quan trọng nhất trước khi bắt đầu tập luyện.

Vì thế mà bạn nên thực hiện bài khởi động khoảng từ 10 đến 15 phút với các động tác khởi động nhẹ nhàng như đi bộ, xoay cổ tay, cổ chân hay gập bụng…

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Khởi động đầy đủ trước khi tập

Các bài tập khởi động sẽ giúp làm nóng cơ thể giúp các cơ giãn ra, không bị căng và giảm thiểu tối đa chấn thương gặp phải khi tập.

Sau khi tập để tránh co cơ hay đau mỏi nhức thì nên thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái bình thường.

2.3. Xác định rõ ràng trước khi tập

Điều đầu tiên và quan trọng nhất trước khi tập gym là cần xác định mục đích tập luyện của bạn ngay từ ban đầu và thời gian ước lượng là bao nhiêu đạt kết quả.

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Xác định rõ mục tiêu trước khi tập

Đừng ngần ngại tham khảo lời khuyên từ HLV thể hình hay những người đã có kinh nghiệm đi trước, từ đó bạn sẽ có chiến lược tập luyện tối ưu và hiệu quả cho chính bản thân mình.

2.4. Chiến lược tập thể hình phù hợp

Một chiến lược tập luyện thể hình phù hợp là vô cùng quan trọng. Với những bạn mới tập thì không nên đốt cháy giai đoạn hay bắt chước những người đã tập lâu trước đó.

Bởi nếu chọn phương pháp tập luyện với lượng vận động cao quá sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gây chấn thương cơ, chấn thương nặng sẽ rất khó chữa. Mà đôi khi hiệu quả đem lại chưa chắc đã tốt.

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Chiến lược tập luyện phù hợp

Hãy nhớ rằng để có thể hình đẹp, không quan trọng sử dụng tạ nặng hay nhẹ mà quan trọng là bạn giữ nhịp thở, làm các động tác từ từ, chính xác và đều. Nếu bạn có cảm giác hơi nhói và nóng ran ở các cơ là chính xác.

Đối với người mới tập nên tập theo hướng dẫn của HLV, tập dần dần có thứ tự ưu tiên các cơ. Chẳng hạn trong 3 tháng đầu bạn chỉ nên tập các bài tập tạ cơ bản của cơ ngực, tay và vai.

Tiếp đó có thể tập đến cơ xô, lưng và chân. Và sau đó mới đến các bài tập gym nâng cao, chuyên sâu cho các cơ nhỏ hơn ở từng bộ phận.

2.5. Chế độ ăn uống khi tập

Bên cạnh việc tập luyện thì một chế độ dinh dưỡng khoa học là điều không thể thiếu. Bạn nên chia ra thành nhiều bữa ăn nhỏ (mỗi bữa cách nhau 4 tiếng).

Trong khẩu phần ăn cần bổ sung thịt, cá, tinh bột như cơm, mỳ, khoai, đậu… rau củ quả, vitamin, trái cây và có thể uống thêm sữa, ăn thêm bơ, pho mai…

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Chế độ ăn uống khoa học là cực kỳ quan trọng

Ngoài tập luyện, bạn nên kiêng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích vì những thứ đó sẽ ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sự tập luyện để cơ bắp phát triển tốt nhất.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm chế độ ăn cho người tập gym giảm cân giúp hiệu quả tập luyện tăng gấp bội!

2.6. Thời gian tập gym lý tưởng nhất

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia thì thời gian từ 14 đến 17 giờ chiều là khoảng thời gian lý tưởng nhất dành cho tập gym.

Nếu không có thời gian thì bạn có thể tập vào các khoảng thời gian rảnh rỗi nhưng tránh khung giờ sáng sớm và tối muộn.

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Thời gian tập luyện lý tưởng

Vì sáng sớm là khoảng thời gian cơ bắp đang giãn nhất nên nếu tập mạnh sẽ dễ co cơ, chuột rút còn tối muộn trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn bởi những vận động mạnh.

2.7. Lịch tập gym phù hợp nhất

Đối với người mới tập thể hình thì nên theo cách tập 30 phút/ ngày và 6 ngày/tuần trong 3 tháng đầu. Nên dành một ngày để nghỉ cho cơ bắp giãn và không bị mỏi do vận động mạnh liên tục. Từ 3- 6 tháng bạn có thể nâng lên thành 1 giờ/ngày.

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Lịch tập gym phù hợp

Đối với những ai tập từ 1 đến 2 năm thì nên tập ít nhất 1 giờ 30 đến 2 giờ/ngày và 3-4 ngày/tuần. Không nên tập quá nhiều nếu bạn không phải vận động viên thể hình hay định tham gia thi đấu.

2.8. Trang phục khi tập gym

Trang phục tập luyện cũng vô cùng quan trọng nhé! Để phát triển tối đa các khối cơ nên chọn trang phục co giãn, chất liệu mềm mại, thoáng mát như áo may ô, áo ba lô, quần đùi.

tap-gym-bao-lau-de-co-body-dep

Trang phục tập luyện

Tránh các trang phục bó sát, chất liệu khó co giãn như quần jean, quần kaki vì nó sẽ làm cho quá trình tập luyện là không thoải mái, hiệu quả khi tập không cao, hạn chế phát triển các khối cơ bắp.

Chị em có thể tham khảo ngay 6 bí quyết chọn quần áo tập gym nữ nhất định phải biết để tìm được cho mình trang phục tập phù hợp nhé!

Lời kết:

Trên đây là những nội dung là trả lời cho câu hỏi tập gym bao lâu để có body đẹp. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho các bạn đọc.

Chúc bạn đọc sẽ có những phút giây làm đẹp và tập luyện hiệu quả. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau của chúng tôi bạn nhé!

Bạn đọc có thể xem thêm bài viết: Tất tần tật về tập gym cho người mới bắt đầu bạn nhất định phải biết!

Gym
Kể tên 6 bài tập gym nữ tại nhà “dễ như ăn cháo” nhưng cực kỳ hiệu quả!
WeTraining
[Kiến thức] Namaste – lời chào đầy ý nghĩa trong yoga
Bơi
[Kiến thức] Mũ bơi – “Vũ khí” tối quan trọng cho một mùa “bơi” khỏe mạnh!
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons
%d bloggers like this: