Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế bán già phu tọa (Easy)


Tên tư thế: Tư thế bán già phu tọa
Tên tiếng anh: Easy 
Tên tiếng Phạn: Sukhasana

Tư thế bán già phu tọa (Easy) là một tư thế Yoga cơ bản và dễ dàng thực hiện với các Yogi. Tuy nhiên, bạn không nên xem nhẹ tư thế này bởi nó đem lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe của bạn nếu bạn thực sự chú tâm vào bài tập.

Ở bài viết này, WeFit sẽ giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật, lợi ích cùng những mẹo hay để bạn thực hiện tư thế bán già phu tọa đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga ngồi
  • Độ khó: Dễ
  • Tác động lên: Lưng, cơ hông và đùi
  • Lợi ích: Yoga làm dịu đau lưng, Yoga giảm bớt lo lắng

Tư thế bán già phu tọa là một trong những tư thế quen thuộc trong chuỗi bài tập Yoga cơ bản giúp người tập tăng cường cho phần lưng và hông.

Tư thế bán già phu tọa được hiểu là kiểu ngồi “nửa phần kiết già” tức là chỉ một chân được gác qua bắp vế của chân khác. Đây là thế ngồi thiền dành cho những người khó khăn trong việc không ngồi kiết già lâu được.

1. Lợi ích của tư thế bán già phu tọa

Tư thế bán già phu tọa là tư thế nhằm tăng cường sức mạnh cho lưng. Đồng thời việc khóa nhau của hai chân trong tư thế này gây sức ép lên hai luân xa ở phần dưới cùng của cơ thể, tạo nên dòng năng lượng có khuynh hướng đi lên nuôi dưỡng các trung tâm lực dọc theo lưng và cột sống.

Tu-the-ban-gia-phu-toa

Tư thế bán già phu tọa là tư thế nhằm tăng cường sức mạnh cho lưng

Thực hiện tư thế này sẽ giúp bạn tập trung tư tưởng, làm dịu tâm trí và căng thẳng lo âu.

Dù bạn không thể hoàn toàn tập trung tâm trí được thì vẫn có một sự thay đổi ở sóng não giảm từ nhịp beta khoảng 20 chu kỳ mỗi giây xuống nhịp alpha khoảng 8 chu kỳ mỗi giây, đây là biểu hiện tình trạng sóng não minh mẫn.

Tư thế bán già phu tọa trở thành liều thuốc vàng cho những người mắc chứng đau đầu hay mất ngủ. Thực hiện tư thế thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện lưu thông tuần hoàn máu hiệu quả.

Tư thế này cũng giúp bạn tạo thế ngồi giữ thăng bằng, tăng khả năng kiên nhẫn cho bản thân.

Đây là tư thế phù hợp cho mọi lứa tuổi đặc biệt với những người trung và cao tuổi. Thực hiện một cách thường xuyên giúp người tập tránh hiện tượng đau nhức và dễ dàng uốn lưng gập đầu một cách dễ dàng.

2. Cách thực hiện tư thế bán già phu tọa

Tu-the-ban-gia-phu-toa

Tư thế bán già phu tọa

Các bước thực hiện:

Bước 1: Ngồi thoải mái trên sàn/thảm/nệm

Bước 2: Đưa bàn chân trái đặt trên đùi phải và bàn chân phải dưới đùi trái, hai đầu gối chạm sàn/thảm/nệm

Bước 3: Giữ lưng và cột sống thẳng. Hai vai thả lỏng

Bước 4: Đặt hai tay lên đùi hoặc đầu gối

Bước 5: Tiếp tục hít vào và thở ra đều khi bạn giữ nguyên tư thế. Giữ tư thế từ 1 đến 3 phút.

 3.Tips cho người mới tập tư thế bán già phu tọa

Với những người mới tập tư thế bán già phu tọa, để hai đầu gối có thể nằm yên trên nệm, có thể dùng một cái độn phụ đặt dưới cái bồ đoàn tròn thông thường.

Người mới tập nên ngồi tư thế này khoảng 15 phút mỗi lần và sau đó tăng dần lên. Sau một khoảng thời gian quen dần thì việc ngồi đúng tư thế, nhắm mắt, đầu lưỡi chạm nhẹ nướu răng trên, giãn mềm cơ bắp sẽ hình thành những phản xạ có điều kiện giúp người tập dễ vào trạng thái tĩnh tâm.

Bạn cũng cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trước khi tập tư thế này: khởi động kĩ trước khi tập, tập thở chậm rãi… Sự chuẩn bị kĩ về không gian tập, trang phục, dụng cụ tập cũng rất cần thiết.

Tham khảo thêm:

   Hướng dẫn Thiền Yoga đúng cách cho người mới bắt đầu

 4. Các chú ý cần quan tâm

 Khi thực hiện tư thế bán già phu tọa, người tập cần chú ý một số lưu ý về kỹ thuật như:

  • Ngồi một cách thoải mái nhất
  • Giữ lưng và cột sống thẳng, không ưỡn ngực, đỉnh đầu vuông góc lên trời, cằm hơi thu vào
  • Hai vai thả lỏng, cố gắng không cảm nhận hai vai
  • Ngậm miệng, chỉ dùng mũi để thở không được mở miệng để hít thở
  • Mắt khép hờ không cần nhìn vào điểm gì chỉ cần tập trung cảm nhận dòng năng lượng trong cơ thể.

Lời kết:

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể và một số lưu ý bạn cần nắm khi thực hiện tư thế bán già phu tọa. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn có thể thực hiện tư thế Yoga này đúng kỹ thuật để đem lại hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Tuy nhiên, để việc tập luyện được hiệu quả nhất thì bạn còn cần trang bị cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp và sinh hoạt khoa học hơn. Và quan trọng hơn hết là bạn nên tập Yoga với một tinh thần luôn cố gắng và sự kiên trì tập luyện. Yoga chỉ thực sự là “liều thuốc vàng” với những người có quyết tâm, ý chí bền bỉ.

Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu tập Yoga ngay từ hôm nay. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau: Gym, Zumba, Dance,… của chúng tôi bạn nhé!

Xem thêm: 

TRƯỚC VÀ SAU KHI TẬP YOGA – ĂN GÌ CHO “CHUẨN”?

Tư thế chó úp mặt (Downward-Facing Dog)

Tư thế chó úp mặt kéo căng gân kheo (Downward-Facing Dog With Hamstring Stretch)

 

Yoga
Tất tần tật về hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu
Yoga
Top 10 bài tập Yoga cơ bản cho người mới bắt đầu
WeTraining
[Hướng dẫn ] Vòng 3 nóng bỏng nhờ những động tác yoga đơn giản
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Đặc biệt, ưu đãi T.8 lên đến 45%

%d bloggers like this: