Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế con thuyền (Boat Pose)


Tên tư thế: Tư thế con thuyền
Tên tiếng anh: Boat Pose 
Tên tiếng Phạn: Navasana

Tư thế con thuyền (Boat Pose) là một trong những tư thế Yoga trung cấp, yêu cầu người tập phải giữ thăng bằng trong một khoảng thời gian nhất định, và tác dụng lên phần lưng dưới, giúp eo trở nên thon gọn hơn.

Ở bài viết này, WeFit sẽ giúp bạn tìm hiểu về kỹ thuật, lợi ích cùng những tips hay để bạn thực hiện tư thế con thuyền đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga ngồi; tư thế Yoga thăng bằng
  • Độ khó: Trung cấp
  • Tác động lên: cơ hông, đùi, eo
  • Lợi ích: Tăng cường sức mạnh cơ hông, đùi, eo

Sau khi tập được tư thế con thuyền này, bạn còn có thể tập thêm các động tác mở rộng thêm của tư thế con thuyền để nâng cao thêm khả năng tập luyện của mình và mang đến nhiều lợi ích hơn cho cơ thể.

1. Lợi ích của tư thế con thuyền

tu-the-con-thuyen

Tư thế con thuyền là bài tập Yoga cho lưng dưới và tác động lên các bộ phận cơ thể khác như eo và bắp đùi. Từ đó, giúp tăng sức chịu đựng của các bộ phận trên khi bạn phải giữ thăng bằng trong một thời gian nhất định. Khi các cơ bắp ở bụng mạnh thêm thì có thể giúp bảo vệ phần lưng dưới và xương sống.

Boat Pose sẽ giúp bạn giảm căng thẳng sau những giờ làm việc/ học tập mệt mỏi; Đồng thời, cũng giúp cải thiện tiêu hóa.

Ngoài ra, tư thế này còn giúp bạn tăng cường chức năng của phổi, gan và tuyến tụy, từ đó giúp tăng lưu thông máu và duy trì mức độ đường trong máu được ổn định, tốt cho bệnh nhân tiểu đường. 

2. Cách thực hiện tư thế con thuyền

 

tu-the-con-thuyen

Các bước thực hiện

Bước 1: Ngồi thẳng lưng, co hai chân lại và hai tay đặt trên thảm

Bước 2: Từ từ nâng hai chân lên cao, vẫn giữ hai chân sát vào nhau và lưng từ từ ngửa ra sau, giữ thăng bằng trên xương cụt và hai bắp đùi

Bước 3: Hít vào, nâng hai chân sao cho hai bàn chân cao hơn mắt, hai tay giơ lên cao ngang vai, song song với sàn, hai lòng bàn tay úp vào nhau, sao cho cơ thể bạn tạo thành hình chữ V. Giữ tư thế này từ 10 – 20 giây và từ từ gập chân lại và trở về tư thế ngồi ban đầu. 

3. Tips cho người mới tập tư thế con thuyền

boat-pose

  • Vì tư thế con thuyền này cần giữ thăng bằng ở phần xương cụt là nhiều nhất, tuy nhiên, có một số người có phần xương cụt ở mông khá mảnh khảnh nên đôi khi sẽ cảm thấy không thoải mái khi chỉ ngồi trên thảm. Bạn có thể đặt thêm phía dưới một chiếc chăn/ gối mỏng phía dưới mông để cảm thấy thoải mái hơn.
  • Trong tư thế này, hai chân phải giương thẳng ra sát nhau hoặc hở nhau một chút
  • Cố giữ cho lưng bằng và xương sống thẳng trong khi giương thẳng hai chân ra
  • Không cuộn phần lưng dưới hay hõm ngực lại để giữ chân thẳng
  • Tập trung vào việc giữ hai vai ngửa ra sau
  • Để thực hiện tư thế dễ dàng và giữ được thăng bằng tốt hơn, bạn có thể hạ đầu gối, để cho hai xương ống chân song song với sàn.
  • Hãy nâng ngực cao hơn nữa nếu bạn liên tục bị ngã về phía sau
  • Hãy siết chặt bụng khi thực hiện tư thế này. Tuy nhiên, bạn cũng nên nâng bụng để chúng nằm trong vị trí khung xương sườn, giúp kéo dài cột sống phía sau.

4. Các chú ý cần quan tâm

tu-the-con-thuyen

Vì bạn phải giữ tư thế này trong một khoảng thời gian, có thể làm lưng dễ mỏi hơn. Vì vậy, sau khi tập thì hãy thực hiện ngay các tư thế giãn lưng để thư giãn phần lưng dưới. 

Nếu bạn gặp chấn thương phần nào ở bụng, bắp đùi hay xương cụt thì phải cẩn thận khi thực hiện tư thế này. Ngoài ra, vì đây là một tư thế kích thích cho nên không được thực hiện khi bạn bị bệnh tim hay mất ngủ.

Với các bệnh như hen suyễn, tiêu chảy, đau đầu, các vấn đề về tim mạchhuyết áp thấp, phụ nữ mang thai hay đang trong kỳ kinh nguyệt, và bị chấn thương cổ, thì bạn không nên tập tư thế này. 

Lời kết

Hi vọng với bài viết trên, bạn có thể hiểu thêm về những lợi ích, cách thực hiện sao cho đúng động tác và những điều cần lưu ý khi tập luyện tư thế con thuyền. Từ đó, các bộ phận được tác động sẽ trở nên săn chắc, cơ thể sẽ khỏe khoắn hơn và tinh thần tốt hơn.

Yoga là để thư giãn, tịnh tâm, lấy lại tinh thần và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, bạn cần kiên trì tập luyện đúng tư thế yoga và sau một thời gian, sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý với việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đừng trì hoãn việc tập luyện và chăm sóc sức khỏe bản thân vì WeFit – ứng dụng liên kết các hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau: Gym, Yoga, Zumba, Dance,… sẽ tạo cơ hội cho bạn được trải nghiệm những dịch vụ về fitness tuyệt vời nhất!

Xem thêm: 

Hướng dẫn Thiền Yoga đúng cách cho người mới bắt đầu

Nên tập Yoga bao nhiêu lần 1 tuần? – Giải đáp trăn trở cho người mới bắt đầu

5 bài tập yoga buổi sáng tốt nhất để khởi đầu ngày mới

 

Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế gorilla (Gorilla Pose)
Yoga
Top 10 bài tập Yoga cơ bản cho người mới bắt đầu
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế chó úp mặt nâng ngón chân (Downward-Facing Dog With Toe Raises)
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Đặc biệt, ưu đãi T.8 lên đến 45%

%d bloggers like this: