Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế trái núi (Mountain Pose)


Tên tư thế: Tư thế trái núi
Tên tiếng anh: Mountain Pose
Tên tiếng Phạn: Tadasana Pose

Tư thế trái núi (Mountain Pose) là một tư thế Yoga đơn giản nhất nhưng quan trọng nhất trong các Asanas. Vì thế, bạn không nên xem nhẹ tư thế này, thực hiện tư thế đúng kĩ thuật ngay từ ban đầu sẽ là nền tảng cho các bài tập Yoga đạt hiệu quả.

Ở bài viết này, WeFit sẽ giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật, lợi ích cùng những mẹo hay để bạn thực hiện tư thế trái núi đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga đứng
  • Độ khó: Cơ bản 
  • Tác động lên: Lưng, bụng, đùi, đầu gối, mắt cá chân
  • Lợi ích: Yoga cải thiện hệ tiêu hóa, Yoga làm khỏe lòng bàn chân, Yoga cải thiện sự thăng bằng của cơ thể

Tu-the-trai-nui

Tư thế trái núi là tư thế cơ bản, là nền tảng cho tất cả các tư thế Yoga khác. Từ tư thế trái núi bạn có thể tập các tư thế đứng khác bằng cách thay đổi hoặc chuyển động một phần cơ thể.

Đây là tư thế đơn giản, bạn có thể thực hành vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Bạn nên thực hiện tư thế trái núi sau bữa ăn tầm 4- 5 tiếng là thích hợp nhất.

1. Lợi ích của tư thế trái núi

Tư thế trái núi giúp cải thiện tư thế đứng của bạn, phòng ngừa vẹo cột sống, còng lưng. Thực hiện tư thế này sẽ giúp cột sống của bạn linh hoạt, cơ thể dẻo dai hơn.

Nếu bạn thường xuyên thực hành tư thế này, đầu gối, đùi và mắt cá chân của bạn sẽ trở nên chắc chắn, khỏe hơn. Tư thế đứng trái núi tác động lên mông và cơ bụng siết chặt, làm săn chắc các cơ.

Tư thế trái núi tuy đơn giản nhưng lại tạo ra không gian mở bên trong cho cơ thể, giúp cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả. Tư thế tác động hệ tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn hoạt động tốt hơn, tác động theo hướng tích cực.

Tu-the-trai-nui

Đây cũng là tư thế khởi đầu cho nguồn năng lượng, sinh lực tràn đầy cho cơ thể của bạn.

Tư thế trái núi cũng giúp tăng chiều cao thích hợp cho những người đang độ tuổi trưởng thành. Đồng thời tăng khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể.

Thực hành tư thế này thường xuyên giúp bạn giảm bớt triệu chứng đau thần kinh tọa hay đau nhức xương khớp, lưng, cột sống.

Tư thế trái núi phù hợp cho mọi đối tượng đặc biệt là những ai làm công việc văn phòng. Thực hiện tư thế giúp giải phóng năng lượng qua các cơ, phòng ngừa các bệnh văn phòng và cải thiện vóc dáng cho bạn.

2. Cách thực hiện tư thế trái núi

Các bước thực hiện: 

Bước 1: Đứng thẳng, hai bàn chân song song hơi cách xa nhau, hai tay để dọc xuôi theo cơ thể.

Bước 2: Siết cơ đùi, nâng gối điều chỉnh vị trí hai chân nhẹ nhàng mà không làm cứng cơ bụng.

Bước 3: Hơi căng mắt cá chân.

Bước 4: Giữ lưng thẳng, tưởng tượng một dòng ánh sáng đi dọc qua mắt cá chân, đùi, cột sống, cổ và lên đầu.

Bước 5: Từ từ nhìn lên phía trên.

Bước 6: Hít vào, duỗi vai, vươn cánh tay lên trên. Có thể nâng cao gót chân để trọng lượng cơ thể dồn vào các ngón chân của bạn.

Bước 7: Cảm nhận được sức căng của cơ thể từ đầu đến chân. Giữ tư thế trong vài giây, sau đó thở ra và thả lỏng.

 3.Tips cho người mới tập tư thế trái núi

Với những người mới tập tư thế trái núi, bạn sẽ cảm thấy khó giữ thăng bằng. Vì thế, hai chân bạn không nên để cách nhau quá xa, nên để từ 7-12cm cho đến khi quen và thành thạo hơn.

Mountain Pose

Khi đã thuần thục tư thế này, bạn có thể nâng cao tư thế bằng cách:

  • Mở rộng cánh tay bạn và vươn cao sao cho chúng vuông góc với sàn
  • Bạn có thể khoanh tay sau lưng để mỗi lòng bàn tay giữ khuỷu tay đối diện. Hoán đổi hai tay mỗi lần thực hiện.

Bạn cũng cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trước khi tập tư thế này: khởi động kĩ trước khi tập, tập thở chậm rãi,… Sự chuẩn bị kĩ về không gian tập, trang phục, dụng cụ tập cũng rất cần thiết.

Tham khảo thêm:

Tất tần tật về hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu

 4. Các chú ý cần quan tâm

 Bạn không nên thực hiện tư thế trái núi khi bạn đang gặp các vấn đề như:

  • Những người đang mắc chứng đau đầu
  • Những người đang gặp tình trạng mất ngủ
  • Những người mắc bệnh huyết áp cao, huyết áp thấp

Lời kết:

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể và một số lưu ý bạn cần nắm khi thực hiện tư thế trái núi. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn có thể thực hiện tư thế Yoga này đúng kỹ thuật để đem lại hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Tuy nhiên, để việc tập luyện được hiệu quả nhất thì bạn còn cần trang bị cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp và sinh hoạt khoa học hơn. Và quan trọng hơn hết là bạn nên tập Yoga với một tinh thần luôn cố gắng và sự kiên trì tập luyện. Yoga chỉ thực sự là “liều thuốc vàng” với những người có quyết tâm, ý chí bền bỉ.

Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu tập Yoga ngay từ hôm nay. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau: Gym, Zumba, Dance,… của chúng tôi bạn nhé!

Xem thêm: 

TRƯỚC VÀ SAU KHI TẬP YOGA – ĂN GÌ CHO “CHUẨN”?

Tư thế chó úp mặt (Downward-Facing Dog)

Tư thế bán già phu tọa (Easy)

 

Yoga
Đừng bỏ qua 5 bài tập Yoga cho gan tốt nhất
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế hình số 4 (Figure Four Pose)
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế con sâu bướm (Caterpillar Pose)
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Gói tập duy nhất có tận

0 +
Hơn 750 phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và Sài Gòn
0 +
bộ môn: Bơi, Gym, Yoga, Boxing, Zumba v.v.
0 +
khách hàng đang sử dụng hằng ngày

tặng thêm tới 3 tháng tập miễn phí khi đăng ký tại đây

%d bloggers like this: