Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế cá heo (Dolphin Pose)


Tên tư thế: Tư thế cá heo 
Tên tiếng anh: Dolphin Pose
Tên tiếng Phạn: Ardha Pincha Mayurasana 

Tư thế cá heo (Dolphin Pose) đặt theo tên tiếng Phạn là Ardha Pincha Mayurasana tượng trưng cho tinh thần đầy kiêu hãnh của con người. Đây là tư thế Yoga quan trọng vừa giúp bạn củng cố sức mạnh toàn cơ thể vừa đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Ở bài viết này, WeFit sẽ giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật, lợi ích cùng những mẹo hay để bạn thực hiện tư thế cá heo đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga kéo căng lưng; Tư thế Yoga cho chân
  • Độ khó: Trung cấp
  • Tác động lên: Cổ, vai, lưng, ngực, cánh tay, chân, cơ bụng, cơ hông
  • Lợi ích: Yoga cải thiện lưng và cột sống; Yoga cải thiện hệ tiêu hóa; Yoga giải tỏa stress; Yoga tăng sinh lực; Yoga chữa đau đầu

Tu-the-ca-heo

Bạn nên tập tư thế cá heo vào buổi sáng để khởi động làm ấm cơ thể. Tuy nhiên nếu không có thời gian bạn cũng có thể tập tư thế này vào buổi chiều tối.

Lưu ý bạn nên tập tư thế Yoga này sau bữa ăn tầm 4-5 tiếng để đảm bảo thức ăn đã được tiêu hóa hết và đủ năng lượng cho bạn thực hành tập luyện.

1. Lợi ích của tư thế cá heo

Tư thế cá heo tập trung tăng cường sức mạnh cho lõi, cánh tay và chân. Đồng thời đây cũng là bài tập giúp củng cố và săn chắc bờ vai của bạn.

Tư thế Yoga này mang lại sự đàn hồi cho cột sống. Sự co dãn, kéo căng toàn bộ phần lưng giúp lưng, cột sống của bạn trở nên khỏe khoắn, dẻo dai. Tư thế còn tác động lên cơ vai, gân kheo và bắp chân bạn hiệu quả.

Tập luyện tư thế cá heo đều đặn giúp cơ thể được thư giãn, đầu óc thư thái dễ dàng đưa bạn vào giấc ngủ sâu và sảng khoái. Tư thế là liều thuốc hiệu nghiệm làm giảm triệu chứng đau đầu, mất ngủ hay mệt mỏi, căng thẳng.

Tư thế cá heo là tư thế lý tưởng để phát triển toàn diện cơ thể bạn. Không chỉ mang lại sự co dãn phối hợp ở các bắp cơ mà còn có tác dụng tăng khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể hiệu quả.

Tu-the-ca-heo

Thực hiện tư thế cá heo cũng giúp bạn tăng niềm vui, hạnh phúc, khơi nguồn năng lượng tích cực cho tinh thần của bạn.

Tư thế này cũng giúp bạn cải thiện sự kiên nhẫn, giữ bình tĩnh trong cuộc sống. Tư thế cá heo là liệu pháp tuyệt vời cho những người mắc bệnh trầm cảm nhẹ.

Đây là tư thế Yoga phù hợp cho dân văn phòng giúp cải thiện tư thế ngồi thẳng lưng, có tác dụng làm dịu cơn đau lưng, đau cổ hiệu quả.

Tư thế cá heo là tư thế Yoga lý tưởng cho phái đẹp có tác dụng đánh tan mỡ bụng, cải thiện vóc dáng hay làm giảm các triệu chứng đau mỏi cho những người trong thời kỳ mãn kinh.

2. Cách thực hiện tư thế cá heo

Các bước thực hiện: 

Bước 1: Bắt đầu bằng tư thế ngồi xuống sàn, hai tay và đầu gối đặt trên sàn. Đặt đầu gối của bạn ngay dưới hông và cẳng tay trên sàn. Giữ vai thẳng so với cổ tay.

Bước 2: Ấn hai lòng bàn tay và cẳng tay xuống sàn một cách cố định.

Bước 3:  Cong các ngón chân lại, thở ra và nâng đầu gối của bạn lên khỏi sàn. Ban đầu giữ đầu gối hơi cong, gót chân hơi nhấc khỏi sàn sau đó từ từ dần dần kéo căng gối, hạ hai bàn chân chạm sàn.

Bước 4: Kéo dài xương đuôi của bạn ra khỏi phía sau xương chậu, ấn nhẹ về phía xương mu. Đẩy hông lên cao về phía trần nhà, từ mắt cá chân bên trong kéo hai chân của bạn sát vào háng.

Bước 5: Ấn mạnh cẳng tay của bạn xuống sàn. Siết chặt xương bả vai vào lưng. Chú ý thả lỏng cổ, giữ đầu của bạn thẳng giữa hai cánh tay.

Bước 6: Giữ nguyên tư thế trong vòng 30 đến 60s hoặc lâu hơn có thể tùy vào khả năng của bạn.

Bước 7: Thở ra, thả lỏng đầu gối xuống sàn để thoát thế. Thả lỏng cơ thể.

Bạn có thể thực hiện tư thế cá heo với hai lòng bàn tay chắp lại cố định trên sàn như sau:

 

3. Tips cho người mới tập tư thế cá heo

Với những người mới bắt đầu tập tư thế cá heo, bạn có thể mở vai bằng cách nâng khuỷu tay của bạn trên tấm thảm cuộn và ấn chặt cổ tay bên trong xuống sàn tập.

Những người mới tập tư thế cá heo nên lưu ý phải duỗi thẳng chân, hai chân mở rộng bằng vai và đè vai về phía thảm đầu hơi ngẩng lên. Nếu chân không thẳng, lưng bị gù sẽ dễ dẫn đến chấn thương ở hông, vai.

4. Các chú ý cần quan tâm

Những người mắc các bệnh sau đây không nên thực hiện tư thế cá heo:

  •  Người bị huyết áp cao
  •  Người đang bị chấn thương cổ tay, cánh tay
  • Người đang bị chấn thương lưng, vai, cổ
  •  Người mắc hội chứng ống cổ tay

Lời kết

Hi vọng với bài viết trên, bạn có thể hiểu thêm về những lợi ích, cách thực hiện sao cho đúng động tác và những điều cần lưu ý khi tập luyện tư thế cá heo. Từ đó, các bộ phận được tác động sẽ trở nên săn chắc, cơ thể sẽ khỏe khoắn hơn và tinh thần tốt hơn.

Yoga là để thư giãn, tịnh tâm, lấy lại tinh thần và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, bạn cần kiên trì tập luyện đúng tư thế yoga và sau một thời gian, sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý với việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đừng trì hoãn việc tập luyện và chăm sóc sức khỏe bản thân vì WeFit – ứng dụng liên kết các hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau: Gym, Yoga, Zumba, Dance,… sẽ tạo cơ hội cho bạn được trải nghiệm những dịch vụ về fitness tuyệt vời nhất!

Xem thêm: 

Top 10 bài tập Yoga cơ bản cho người mới bắt đầu

Điểm tên các phòng tập Yoga lý tưởng Quận 3

Ghé thăm 6 phòng tập yoga nổi tiếng tại quận 4

 

Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế cái cây với cánh tay nâng lên (Tree Pose With Arms Up)
WeTraining
[Kiến thức] – 10 dáng Yoga cơ bản giúp bạn cải thiện chứng đau lưng
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế Bán liên hoa (Half Lotus Pose)
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Đặc biệt, ưu đãi T.9 sinh nhật wefit

%d bloggers like this: