Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế con bọ cạp (Scorpion Pose)


Tên tư thế: Tư thế con bọ cạp 
Tên tiếng anh: Scorpion Pose
Tên tiếng Phạn: Vrschikasana I 

Tư thế con bọ cạp (Scorpion Pose) là một trong những tư thế Yoga nâng cao chỉ có thể thực hiện được khi bạn đã đủ thành thạo các tư thế Yoga cơ bản và sở hữu một cơ trọng tâm đủ khỏe. Tư thế này mang biểu tượng cho hình ảnh con bọ cạp đang ở thế tấn công, sẵn sàng săn đón con mồi.

Ở bài viết này, WeFit sẽ giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật, lợi ích cùng những mẹo hay để bạn thực hiện tư thế con bọ cạp đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga đảo ngược; Tư thế Yoga thăng bằng
  • Độ khó: Nâng cao
  • Tác động lên: Cột sống, vai, cánh tay, bụng, lưng, hông, cổ, cơ bụng, chân, bắp đùi
  • Lợi ích: Yoga tốt cho lưng, cột sống; Yoga cải thiện sự thăng bằng của cơ thể; Yoga tốt cho não; Yoga xua tan mệt mỏi, lo lắng

Tu-the-con-bo-cap

Tư thế con bọ cạp là tư thế Yoga đòi hỏi người tập cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho việc xây dựng hệ thống cơ bắp săn chắc cùng cơ thể dẻo dai để bạn có thể thực hiện được tư thế đảo ngược.

Bạn có thể thực hành tư thế này vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Lưu ý bạn nên thực hiện tư thế con bọ cạp sau bữa ăn tầm 4- 5 tiếng là thích hợp nhất để đảm bảo thức ăn được tiêu hóa hết và bạn có đủ năng lượng tập luyện.

1. Lợi ích của tư thế con bọ cạp

Tư thế con bọ cạp tập trung tăng cường sức mạnh cho phần vai, cánh tay, cơ trọng tâm và lưng cho người tập. Tư thế đảo ngược này cải thiện sự cân bằng và tập trung cho cơ thể một cách hiệu quả.

Tư thế Yoga này giúp phổi được hoàn toàn mở rộng, đồng thời cơ thịt vùng bụng được kéo dài, nhờ đó hệ thống các cơ săn chắc, cơ thể bạn trở nên dẻo dai hơn.

Tư thế con bọ cạp tăng sức mạnh cho lưng và cột sống, có tác dụng phòng ngừa vẹo cột sống, còng lưng. Thực hiện tư thế này sẽ giúp cột sống của bạn khỏe mạnh, linh hoạt.

Nếu bạn thường xuyên thực hành tư thế này, đầu gối, đùi và mắt cá chân của bạn sẽ trở nên chắc chắn, khỏe hơn. Tư thế con bọ cạp tác động lên vai, căng tay, nhờ đó cơ bắp được siết chặt, làm săn chắc các cơ.

Scorpion-Pose

 

Tư thế Yoga này với sự kết hợp giữa siết cơ bụng và vươn người đảo ngược thân tạo không gian mở bên trong cho cơ thể, giúp cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả. Tư thế tác động lên hệ tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn hoạt động tốt hơn theo hướng tích cực.

Đây cũng là tư thế Yoga giúp tăng khả năng tập trung, đưa tâm trí vào trạng thái ôn hòa, thư thái tâm trí, giải tỏa stress, lo lắng, lo âu trong cuộc sống.

Thực hành tư thế này thường xuyên giúp bạn giảm bớt triệu chứng đau thần kinh tọa hay đau nhức xương khớp, lưng, cột sống.

Tư thế con bọ cạp phù hợp cho những ai làm công việc văn phòng. Thực hiện tư thế giúp giải phóng năng lượng qua các cơ, phòng ngừa các bệnh văn phòng và cải thiện vóc dáng cho bạn.

Đây là tư thế Yoga phái đẹp nên tập luyện để giảm mỡ vùng bụng, cải thiện vóc dáng hay tăng sự dẻo dai cho cơ thể.

2. Cách thực hiện tư thế con bọ cạp

Các bước thực hiện:

Bước 1: Bắt đầu bằng tư thế ngồi gập gối ngồi giữa hai bàn chân. Thả lỏng tay.

Bước 2: Dần dần đưa người và chân lên để thực hiện tư thế Yoga đứng bằng cánh tay ngay giữa thảm tập.

Bước 3: Khuỵu gối. Úp hai lòng bàn tay xuống sàn sao cho bàn tay và cẳng tay bám chặt dưới sàn, từ từ  ngẩng đầu lên.

Bước 4: Đẩy hông hướng qua vai của bạn. Dần di chuyển phần hông của mình xa ra  khỏi đầu, cố gắng uốn cong phần cột sống của mình vào vị trí của phần mở rộng để cơ thể thành hình dáng chữ C của một con bọ cạp.

Bước 5: Khi bạn đã gập mình sâu, từ từ tách hai gối ra nhưng vẫn giữ cho hai ngón chân cái chạm nhau.

Bước 6: Tiếp tục di chuyển các ngón chân của mình hướng về hướng qua đầu như tạo thành hình vòm trên đỉnh đầu.

Bước 7: Giữ tư thế từ 30s đến 1 phút hoặc lâu hơn tùy vào khả năng của bạn.

Bước 8: Hạ từng chân một xuống sàn tập một cách chậm rãi để thoát thế.

Bước 9: Thả lỏng cơ thể.

3. Tips cho người mới tập tư thế con bọ cạp

Tư thế con bọ cạp không phải là tư thế dành cho người mới bắt đầu tập Yoga và thậm chí cả những người đã tập luyện lâu năm cũng nên cẩn thận với tư thế này. Bạn cần một lực gập người đủ mạnh và cơ thể dẻo dai để có thể thực hiện đúng kĩ thuật mà không gặp chấn thương.

Bạn nên luyện tập tư thế đứng bằng cánh tay để tạo thế thăng bằng cho cơ thể một cách thành thạo. Từ đó, dần dần mới có thể thực hiện tư thế Yoga đảo ngược này.

Hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các giáo viên Yoga chuyên nghiệp khi thực hiện tư thế con bọ cạp để bạn được hỗ trợ việc uốn cong lưng đúng kỹ thuật.

 4. Các chú ý cần quan tâm

 Bạn không nên thực hiện tư thế con bọ cạp khi bạn đang gặp các vấn đề như:

  • Người bị bệnh huyết áp cao hoặc huyết áp thấp
  • Người bị bệnh viêm khớp
  • Người đang bị chấn thương lưng, cột sống, hông, đầu gối
  • Người đang bị chấn thương cánh tay, cổ tay
  • Phụ nữ mang thai
  • Người đang bị triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mất ngủ

Lời kết:

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể và một số lưu ý bạn cần nắm khi thực hiện tư thế con bọ cạp. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn có thể thực hiện tư thế Yoga này đúng kỹ thuật để đem lại hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Tuy nhiên, để việc tập luyện được hiệu quả nhất thì bạn còn cần trang bị cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp và sinh hoạt khoa học hơn. Và quan trọng hơn hết là bạn nên tập Yoga với một tinh thần luôn cố gắng và sự kiên trì tập luyện. Yoga chỉ thực sự là “liều thuốc vàng” với những người có quyết tâm, ý chí bền bỉ.

Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu tập Yoga ngay từ hôm nay. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau: Gym, Zumba, Dance,… của chúng tôi bạn nhé!

Xem thêm: 

Tư thế kim tự tháp (Pyramid Pose)

Tư thế con châu chấu (Locust Pose)

Tư thế Phượng Hoàng Lửa (Bird of Paradise Pose)

 

 

Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế góc cố định nằm ngửa (Bound Angle Supine Pose)
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế con thuyền với tay nắm bàn chân (Boat Pose with Thighs to Chest)
WeTraining
12 lý do để bạn “kết thân” với Yoga ngay hôm nay!
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

VỚI 1 GÓI TẬP THỎA THÍCH

0 +
Hơn 750+ phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và Sài Gòn
0 +
Gần 30 bộ môn: Gym, Bơi, Yoga, Boxing, Nhảy, GroupX v.v..
0 +
Khách hàng đang sử dụng hằng ngày

giảm tới 25% khi đăng ký nhận ưu đãi ngay tại đây !!

%d bloggers like this: