Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế con mèo (Cat Pose)


Tên tư thế: Tư thế con mèo
Tên tiếng anh: Cat Pose
Tên tiếng Phạn: Marjaryasana

Tư thế con mèo (Cat Pose) là một tư thế Yoga cơ bản trong chuỗi bài tập Asanas. Tư thế Yoga này lấy nguồn cảm hứng từ hình ảnh những chú mèo xinh đẹp. Tư thế con mèo tuy thực hiện đơn giản nhưng lại mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

Ở bài viết này, WeFit sẽ giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật, lợi ích cùng những mẹo hay để bạn thực hiện tư thế con mèo đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga uốn cong
  • Độ khó: Dễ
  • Tác động lên: Cổ, vai, cột sống, lưng, chân, đầu gối
  • Lợi ích: Yoga cải thiện lưng và cột sống; Yoga cải thiện hệ tiêu hóa; Yoga giải tỏa stress; Yoga giảm căng thẳng, mệt mỏi

Cat-Pose

Bạn có thể thực hiện tư thế con mèo vào thời gian buổi sáng hoặc chiều tối giúp cơ thể thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Lưu ý bạn nên tập tư thế Yoga này sau bữa ăn tầm 4-5 tiếng để đảm bảo thức ăn đã được tiêu hóa hết và đủ năng lượng cho bạn thực hành tập luyện.

1. Lợi ích của tư thế con mèo

Tư thế con mèo là sự chuyển động kết hợp nhẹ nhàng giữa uốn lưng và thả lỏng cơ thể giúp tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt cho lưng của bạn. Đồng thời tư thế Yoga này giúp kéo giãn, làm cột sống của bạn trở nên linh hoạt và khỏe mạnh hơn.

Thực hiện tư thế con mèo cũng giúp cho vai và cổ tay bạn hoạt động linh hoạt. Đồng thời, sự kết hợp kéo giãn các cơ vùng tay và chân được kích hoạt sẽ đánh thức và tạo nguồn năng lượng tích cực cho tinh thần của bạn.

Tư thế Yoga với chuyển động nhẹ nhàng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giải độc ra khỏi cơ thể.

Tu-the-con-meo

Tư thế con mèo

Tư thế con mèo cũng tác động lên cơ bụng có tác dụng giảm mỡ bụng một cách từ từ. Vì thế, đây là tư thế Yoga mà phái đẹp đặc biệt là phụ nữ sau sinh nên tập luyện thường xuyên.

Thực hiện tư thế con mèo sau mỗi giờ tập buổi chiều tối giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon mỗi tối. Về mặt tinh thần, tư thế cũng giúp giảm căng thẳng, lo âu, xua tan mệt mỏi cuộc sống.

Tư thế cũng cung cấp Oxy cho toàn cơ thể bạn, điều này giúp hệ tuần máu làm việc tốt hơn, việc lưu thông máu hiệu quả.

Việc uốn cong lưng ở tư thế con mèo cũng giúp cơ bụng của bạn săn chắc hơn. Từ đó kích thích đĩa đệm và liên kết, sắp xếp toàn bộ cột sống.

Đây là tư thế Yoga phù hợp cho dân văn phòng, giúp giảm căng thẳng ở phần cổ, vai và lưng sau nhiều ngày ngồi làm việc.

2. Cách thực hiện tư thế con mèo

Các bước thực hiện: 

Bước 1: Quỳ trên sàn nhà, chống hai tay và đầu gối xuống sàn sao cho bàn tay, đầu gối và chân mở rộng và trên một đường thẳng.

Bước 2: Đặt hai cánh tay đặt vuông góc với sàn. Hai tay mở rộng bằng vai, đầu gối mở rộng như chiều rộng của hông. Duỗi thẳng hai bàn chân.

Bước 3: Nhìn hướng về phía trước.

Bước 4: Hít vào. Hóp bụng. Đưa cằm bạn về phía ngực tư thế cúi đầu hướng về rốn, cằm cố gắng chạm ngực. Uốn cong lưng hướng lên trên sàn hết mức có thể. Lưu ý siết hông.

Bước 5: Hít thở sâu và chậm. Giữ tư thế trong vài nhịp thở.

Bước 6: Từ từ thở ra chậm. Trở lại tư thế ban đầu.

Bước 7: Thực hành tư thế 5-6 lần.

3. Tips cho người mới tập tư thế con mèo

 Với những người mới bắt đầu tập tư thế con mèo, nếu bạn cảm thấy không thoải mái hoặc có vấn đề khi thực hiện thì nên tham khảo ý kiến của những người cùng luyện tập hoặc giáo viên Yoga để thực hiện tư thế đúng nhất.

Bạn nên kết hợp tư thế con mèo với các tư thế Yoga khác để tạo thành chuỗi các tư thế liên hoàn, giúp bạn vừa đánh thức được năng lượng toàn cơ thể vừa có thể thư giãn các cơ, khớp hiệu quả.

4. Các chú ý cần quan tâm

Nếu bạn có vấn đề về lưng và cổ, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên viên Yoga và bác sĩ trước khi thực hành tư thế con mèo. Nếu được sự đồng ý bạn cũng nên tập luyện tư thế này dưới sự giám sát của giáo viên Yoga có kinh nghiệm để tránh những chấn thương ở lưng, cổ.

Nếu bạn đang bị chấn thương vùng đầu, bạn không nên cúi đầu quá mức mà chỉ cần giữ đầu thẳng với cơ thể trong tư thế con mèo.

Tu-the-con-meo

Những người sau đây cần lưu ý cẩn thận khi thực hiện tư thế con mèo:

  •  Người bị huyết áp cao
  • Người đang bị chấn thương mắt cá chân
  • Người đang gặp chấn thương lưng, vai, cổ
  • Người đang mắc chứng đau đầu

Lời kết

Hi vọng với bài viết trên, bạn có thể hiểu thêm về những lợi ích, cách thực hiện sao cho đúng động tác và những điều cần lưu ý khi tập luyện tư thế con mèo. Từ đó, các bộ phận được tác động sẽ trở nên săn chắc, cơ thể sẽ khỏe khoắn hơn và tinh thần tốt hơn.

Yoga là để thư giãn, tịnh tâm, lấy lại tinh thần và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, bạn cần kiên trì tập luyện đúng tư thế yoga và sau một thời gian, sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý với việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đừng trì hoãn việc tập luyện và chăm sóc sức khỏe bản thân vì WeFit – ứng dụng liên kết các hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau: Gym, Yoga, Zumba, Dance,… sẽ tạo cơ hội cho bạn được trải nghiệm những dịch vụ về fitness tuyệt vời nhất!

Xem thêm: 

[Hướng dẫn] 3 tư thế yoga cơ bản cho cặp chân dài miên man

[Kiến thức] – Những lựa chọn đơn giản trong chế độ ăn uống để khỏe mạnh dáng xinh

Hướng dẫn Thiền Yoga đúng cách cho người mới bắt đầu

 

WeTraining
8 trường phái Yoga phổ biến nhất hiện nay mà bạn nên biết
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế em bé quay người (Revolved Child’s Pose)
Yoga
Yoga tốt cho bà bầu: Các bài tập tốt cho từng giai đoạn thai kỳ
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Đặc biệt, ưu đãi T.8 lên đến 45%

%d bloggers like this: