Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế con sâu bướm (Caterpillar Pose)


Tên tư thế: Tư thế con sâu bướm 
Tên tiếng anh: Caterpillar Pose
Tên tiếng Phạn: Paschimothanasana

Tư thế con sâu bướm (Caterpillar Pose) là một trong những tư thế Yoga cơ bản nhưng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi Asanas. Tư thế vừa đóng vai trò nghỉ ngơi hoặc chuyển đổi giữa các tư thế vừa có tác dụng hiệu quả trong việc giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc bận rộn.

Ở bài viết này, WeFit sẽ giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật, lợi ích cùng những mẹo hay để bạn thực hiện tư thế con sâu bướm đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga ngồi; Tư thế Yoga uốn cong lưng
  • Độ khó: Cơ bản
  • Tác động lên: Cột sống, lưng,cổ,vai, đùi, đầu gối, mắt cá chân, cánh tay, hông, bụng, mông
  • Lợi ích: Yoga cải thiện lưng và cột sống; Yoga tăng cường sức mạnh chân, vai và cánh tay; Yoga cải thiện hệ tiêu hóa; Yoga giải tỏa stress; Yoga giảm căng thẳng, mệt mỏi

Caterpillar-Pose

Tư thế con sâu bướm có thể thực hiện bất cứ khi nào cùng chuỗi bài tập Yoga cơ bản. Tư thế cũng đóng vai trò là tư thế chuyển đổi giữa các tư thế, có tác dụng điều hòa lại hơi thở.

Lưu ý bạn nên tập tư thế Yoga này sau bữa ăn tầm 4-5 tiếng để đảm bảo thức ăn đã được tiêu hóa hết và đủ năng lượng cho bạn thực hành tập luyện.

1. Lợi ích của tư thế con sâu bướm

Tư thế con sâu bướm giúp tăng cường sức mạnh vai, cánh tay và chân. Tư thế này đòi hỏi sự dẻo dai của cơ hông, cơ lưng và đùi trong giúp cơ thể bạn vận động linh hoạt hơn.

Thực hiện tư thế này, bạn cũng cần duỗi căng và thẳng chân trong một khoảng thời gian, gây tác động lực lên bắp đùi, đầu gối và bàn chân. Ban đầu bạn thường cảm thấy khó chịu cho đến khi thành thạo sẽ cảm giác được sức mạnh của đôi chân.

Tư thế con sâu bướm cũng là liệu pháp tuyệt vời cho việc cải thiện lưng và cột sống. Thực hiện tư thế thường xuyên sẽ giúp bạn giảm đau lưng và đau cổ. Tư thế con sâu bướm còn có tác dụng thư giãn và kéo dài cột sống.

Tu-the-con-sau-buom

Tư thế đóng vai trò quan trọng trong việc làm dịu hệ thống thần kinh giao cảm. Tư thế Yoga này giúp bạn cải thiện lưu thông máu hiệu quả, làm giảm căng thẳng, lo âu của cuộc sống.

Tư thế con sâu bướm là giải pháp tuyệt vời cho những người bị stress. Tư thế giúp bạn điều hòa hơi thở và xoa dịu tâm trí, sảng khoái tinh thần để đón nhận năng lượng sống tích cực.

Đây cũng là tư thế Yoga chị em phụ nữ nên luyện tập. Tư thế giúp cải thiện tư thế, vóc dáng của bạn hay giảm bớt các triệu chứng đau mỏi vào những ngày đèn đỏ.

2. Cách thực hiện tư thế con sâu bướm

Tu-the-con-sau-buom

Các bước thực hiện: 

Bước 1: Khởi động bằng tư thế ngồi trên sàn. Duỗi hai chân, hai tay thả lỏng thoải mái. Khi đã cảm thấy thoải mái, mở rộng đầu gối và hông. Hít thở đều.

Bước 2: Gập người về phía trước sao cho uốn cong lưng hết mức có thể.

Bước 3: Hai chân duỗi thẳng. Đầu cúi xuống đặt lên hai chân.

Bước 4: Vươn hai tay để nắm vào các ngón chân/ cẳng chân/ mắt cá chân/ má ngoài bàn chân. Nếu không thể nắm được, bạn có thể duỗi hai tay xuống sàn tập.

Bước 5: Thả lỏng vai. Cảm nhận được sức căng của lưng và cột sống.

Bước 6: Giữ tư thế trong khoảng từ 30s đến 1 phút hoặc lâu hơn tùy theo khả năng của bạn. Hít thở đều.

Bước 7: Nâng người lên từ từ để thoát thế. Thư giãn, thả lỏng cơ thể.

 3. Tips cho người mới tập tư thế con sâu bướm

Với những người mới bắt đầu tập tư thế con sâu bướm, nếu bạn cảm thấy khó khăn khi đặt đầu lên hai chân, bạn có thể dùng một cái gối kê hoặc cái chăn mỏng gấp lại để cảm thấy thoải mái hơn.

Tu-the-con-sau-buom

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc gập người uốn cong lưng thì có thể đặt vật kê phía dưới đầu gối để cảm thấy không bị quá căng chân và bắp đùi. Bạn nên luyện tập tư thế con sâu bướm thường xuyên để sẵn sàng cho những tư thế gập người trước tốt hơn.

4. Các chú ý cần quan tâm

Những người sau đây cần lưu ý cẩn thận khi thực hiện tư thế con sâu bướm:

  • Những người bị huyết áp cao
  • Những người đang bị chấn thương ở đầu gối, mắt cá chân
  • Những người đang bị tiêu chảy

Lời kết:

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể và một số lưu ý bạn cần nắm khi thực hiện tư thế con sâu bướm. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn có thể thực hiện tư thế Yoga này đúng kỹ thuật để đem lại hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Tuy nhiên, để việc tập luyện được hiệu quả nhất thì bạn còn cần trang bị cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp và sinh hoạt khoa học hơn. Và quan trọng hơn hết là bạn nên tập Yoga với một tinh thần luôn cố gắng và sự kiên trì tập luyện. Yoga chỉ thực sự là “liều thuốc vàng” với những người có quyết tâm, ý chí bền bỉ.

Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu tập Yoga ngay từ hôm nay. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau: Gym, Zumba, Dance,… của chúng tôi bạn nhé!

Xem thêm: 

Tư thế lưỡi liềm quay người (Revolved Crescent Lunge Pose)

Tư thế cái ghế (Chair Pose) 

Tư thế Tam giác (Triangle Pose)

 

 

Yoga
Top 5 Bài Tập Yoga Cho Mắt Giúp Bạn Cải Thiện Thị Lực Cực Kỳ Hiệu Quả
Bộ môn khác
12 động tác khởi động , giãn cơ trước khi tập luyện bất kỳ môn thể thao hay gym nào
WeTraining
[Kiến thức] Bài tập Yoga cho người bị bệnh xương khớp
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

GÓI TẬP THỎA THÍCH

0 +
Hơn 450 phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và TP.HCM
0 +
Hơn 30 bộ môn: Gym, Yoga, Dance, GroupX, Bơi lội, Boxing...
0 +
Hơn 38.000 khách hàng sử dụng dịch vụ
Previous
Next

ĐĂNG KÝ GÓI TẬP WEFIT
NGAY TẠI ĐÂY
ƯU ĐÃI GIẢM TỚI 40%