Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế Sấm Sét (Thunderbolt Pose)


Tên tư thế: Tư thế Sấm sét
Tên Tiếng Anh: Thunderbolt Pose 
Tên Tiếng Phạn: Vajrasana

Tư thế Sấm sét hay Vajrasana được những người theo đạo Hồi và các Thiền sư sử dụng để cầu nguyện và thiền. Những người không ngồi thiền được hoặc không chịu được các tư thế Padmasana hoặc siddhasana có thể ngồi thiền bằng tư thế Vajrasana.

Cùng WeFit tìm hiểu những lợi ích và cách thực hiện tư thế Sấm sét sao cho hiệu quả và đúng kỹ thuật nhé!

  • Category: tư thế yoga ngồi
  • Độ khó: cơ bản
  • Tác động vào: đùi, mắt cá, đầu gối và bàn chân
  • Lợi ích: Kích thích tiêu hóa, cải thiện cơ chân, đùi

1. Lợi ích của Tư thế Sấm sét

tu-the-sam-set

Vajrasana làm biến đổi lưu lượng máu và nhịp thần kinh trong khu vực xương chậu và tăng cường cơ xương chậu. Thực hiện tư thế này là một biện pháp phòng ngừa chứng thoát vị  và làm giảm các búi trĩ. Tăng hiệu suất của toàn bộ hệ tiêu hóa, làm giảm các loại bệnh dạ dày như dư a xit và loét tiêu hóa. Làm giảm lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục và massage dân thần kinh xung quanh, điều trị giãn tinh hoàn và chứng tràn dịch tinh mạc ở nam giới. Hỗ trợ nữ giới trong lao động và làm giảm rối loạn kinh nguyệt. Vajrasana là một tư thế thiền rất quan trọng vì khi ta ở tư thế này, phần thân người hoàn toàn thẳng và không chịu tác động nào. Đó là tư thế thiền tốt nhất đối với người đau thần kinh tọa (hình 4) và nhiễm trùng xương cùng. Kích thích vajra nadi, kích hoạt prana trong sushumna và dẫn nguồn năng lượng tình dục lên não để phát triển tâm linh. Ngoài ra, tư thế Sấm sét còn có những tác dụng:

thunderbolt-pose

– Tư thế đơn giản để duỗi 2 bắp vế, đầu gối, mắt cá và bàn chân.
– Giúp cải thiện dáng ngồi và được coi như là một trong những tư thế ngồi an toàn hơn cho những người bị đau lưng.
– Tư thế này có thể có lợi cho thiền vì dễ dàng giữ thẳng lưng và phần thân trên thư giãn.  Thay thế tốt cho Tư thế Hoa sen khi thiền trong trường hợp thấy tư thế đó khó thực hiện.

2. Các bước thực hiện tư thế Sấm sét 

Bước 1: Ngồi thẳng, hai chân duỗi thẳng, úp hai bàn tay xuống sàn, mắt nhìn thẳng
Bước 2: Từ từ gập hai chân lại ra sau
Bước 3: Chụm hai ngón chân cái vào nhau, đầu gối hơi mở ra.
Bước 4: Ngồi lên hai bàn chân sao cho mông chạm vào lòng bên trong của bàn chân.
Bước 5: Đặt hai hai tay lên gối, lòng bàn tay úp xuống
Bước 6: Đầu và lưng thẳng, ngồi thoải mái, không căng quá
Bước 7: Tránh cong người ra sau quá
Bước 8: Nhắm mắt lại, thư giãn tay và toàn bộ cơ thể
Bước 9: Hít thở bình thường và chú ý vào dòng không khi đi ra và đi vào lỗ mũi

3. Tips dành cho người mới bắt đầu thực hiện tư thế Sấm sét

tu-the-sam-set

Thực hành Vajrasana càng nhiều càng tốt, đặc biệt sau khi ăn, trong ít nhất là 5 phút để kích thích chức năng của hệ tiêu hóa. Trong trường hợp bị rối loạn tiêu hóa cấp, ngồi trong tư thế Vajrasana và thở bằng bụng 100 nhịp trước và sau khi ăn.

4. Lưu ý khi tập Tư thế Sấm sét

tu-the-sam-set

– Sau khi thực hiện Tư thế Sấm sét thì lắc mạnh 2 chân để thư giãn đầu gối, mắt cá và bàn chân.
– Nếu thấy 2 đầu gối quá căng và khó khi ngồi xuống trên 2 gót chân do bắp vế bị cứng thì có thể đặt một chiếc mền gấp lại dưới 2 bắp đùi.
– Nếu thấy quỳ trên sàn khó chịu thì có thể quỳ trên chiếc mền gấp lại để đỡ 2 đầu gối và 2 lưng bàn chân.
– Chỉ giữ tư thế càng lâu chừng nào vẫn thấy thoải mái.
– Nếu bị chấn thương ở đầu gối hay mắt cá thì không được thực hiện tư thế này.

Lời kết: 

Thông qua bài viết trên, WeFit hi vọng sẽ mang đến những kiến thức và cách thực hiện đúng kĩ thuật tư thế Sấm sét. Bên cạnh đó, các bạn cần lưu ý các kiến thức liên quan về yoga để hiểu rõ hơn về bộ môn này.

Kiên trì và tập trung là hai từ khóa quan trọng mà người tập yoga cần ghi nhớ. Ngoài ra, các bạn cần duy trì lối sống khỏe mạnh và ăn uống khoa học để phát huy tác dụng của bộ môn Yoga.

Cùng trải nghiệm các bộ môn thể thao khác với ứng dụng WeFit– ứng dụng liên kết các hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau như: gym, Zumba, Dance..Còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký ngay hôm nay!

Xem thêm: 

Tư thế Thoát khí (Wind Removing Pose)

Tư thế chó úp mặt với đầu gối cong (Downward-Facing Dog With Bent Knees Pose)

Tư thế gorilla (Gorilla Pose)

Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế Lunge lưỡi liềm khuỵu gối (Crescent Lunge Pose On The Knee)
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế con lạc đà (Camel Pose)
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế chuẩn bị nằm tay nắm ngón chân (Supine Hand to Toe Pose – Preparation)
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Ưu đãi tháng 10

%d bloggers like this: