Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế Thoát khí (Wind Removing Pose)


Tên tư thế: tư thế Thoát khí
Tên Tiếng Anh: Wind Removing Pose 
Tên Tiếng Phạn: Pavanamuktāsana

Tư thế Thoát khí ( Wind – Removing) là tư thế yoga phù hợp cho tất cả mọi người từ người mới bắt đầu đến nâng cao. Các tư thế nhẹ nhàng này giúp mat-xa các cơ quan bụng, giải phóng căng thẳng ở  cột sống và lưng dưới. Tên của tư thế này xuất xứ từ tiếng Phạn:

“Pavana” — có nghĩa là không khí hay gió
“Mukta” — có nghĩa giải phóng hay tự do
“Asana” — có nghĩa tư thế

Tư thế thoát khí có nghĩa đẩy thoát khí dư thừa từ dạ dày và ruột, nó được so sánh tương tự Tư thế Đầu gối một chân chạm ngực (One-Legged Knee-to-Chest Pose).

tu-the-thoat-khi

Category: Tư thế yoga nằm ngửa, tư thế yoga uốn cong về phía trước

Độ khó: Cơ bản 

Lợi ích: giảm đau lưng và cột sống

Tác động lên:  lưng, cột sống. 

1. Lợi ích của tư thế Thoát khí 

tu-the-thoat-khi

– Tư thế thoát khí có lợi ích tương tự như cái tên của nó, giúp thải khí độc và thừa trong hệ thống tiêu hóa. Việc loại bỏ khí độc giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa và dạ dày, giảm chứng đầy hơi, axit, táo bón.

– Tư thế này cũng giúp giải phóng căng thẳng ở lưng dưới, hông và đùi. Nó làm dịu độ cứng ở cột sống, đồng thời làm săn chắc các cơ của thành bụng.

2. Các bước thực hiện tư thế Thoát khí 

Bước 1: Giữ cho chân thẳng nằm sát xuống sàn nhà và giữ cho nhịp thở của mình thật đều.

Bước 2: Sau đó, hít vào 1 hơi thật sâu và giơ chân phải lên tạo với sàn nhà 1 góc vuông 90 độ , sau đó gập đầu gối xuống, dùng 2 tay ôm lấy chân và kéo đùi phải sát vào bụng của mình.

Bước 3: Kéo bắp chân càng sát với bụng thì càng tốt và giữ cho hơi thở của bạn thật đều, cơ thể được thả lõng để giữ được lâu hơn. Lúc này 2 bàn tay của bạn nên được nắm chặt với nhau hơn để khóa để chặt chân phải

Bước 4: Sau khi đã giữ vững tư thế này, hãy hít vào 1 hơi rồi gập người về phía trước, cố gắng để mũi chạm vào đầu gối của mình

Bước 5: Thở nhiều ra và sau đó cố gắng giữ trong vòng 20 – 30 phút.

3. Tips tập tư thế Thoát khí dành cho người mới tập 

wind-removing-pose

Tư thế Thoát khí rất phù hợp với người bắt đầu, nó cần mang đến những cảm giác dễ chịu. Nếu bạn gặp một số khó khăn sau đây, hãy thử các dạng biến thể sau:

– Để kéo căng cơ thể hơn, lúc nâng đầu gối hãy cố gắng đưa đầu gối chạm sâu đến mũi.

– Nếu như bụng hoặc ngực của bạn khá to, bạn không thể ôm trọn đầu gối thì có thể để đầu gối hai chân chệch 1 bên vị trí gần nách.

– Nếu vẫn còn khó khăn để kẹp cả hai tay quanh đầu gối của bạn, hãy quấn một dây đeo yoga quanh đầu gối của bạn và giữ dây đeo bằng cả hai tay.

4. Các lưu ý khi tập Tư thế Thoát khí 

tu-the-thoat-khi

– Không thực hiện tư thế này khi bạn mới phẫu thuật hoặc mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

– Ngoài ra, tránh tư thế này nếu bạn bị chấn thương cột sống hoặc đau thần kinh tọa.

– Phụ nữ mang thai cũng không nên thực hành tư thế này.

– Luôn thực hành trong phạm vi giới hạn và khả năng của riêng bạn. Nếu bạn có bất kỳ mối quan ngại nào về sức khỏe, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi tập yoga.

Lời kết: 

Thông qua bài viết trên, WeFit hi vọng sẽ mang đến những kiến thức và cách thực hiện đúng kĩ thuật tư thế Thoát khí. Bên cạnh đó, các bạn cần lưu ý các kiến thức liên quan về yoga để hiểu rõ hơn về bộ môn này.

Kiên trì và tập trung là hai từ khóa quan trọng mà người tập yoga cần ghi nhớ. Ngoài ra, các bạn cần duy trì lối sống khỏe mạnh và ăn uống khoa học để phát huy tác dụng của bộ môn Yoga.

Cùng trải nghiệm các bộ môn thể thao khác với ứng dụng WeFit– ứng dụng liên kết các hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau như: gym, Zumba, Dance..Còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký ngay hôm nay!

Xem thêm: 

Tư thế Nhân viên 

Tư thế Rắn hổ mang 

Tư thế Yoga dành cho người mới bắt đầu

 

Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế góc cố định nằm ngửa (Bound Angle Supine Pose)
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế lưỡi liềm quay người khóa tay (Bound Revolved Crescent Lunge Pose)
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế cái ghế (Chair Pose) 
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Lần đầu tiên
CHỈ 1 GÓI TẬP

0 +
phòng tập khắp Sài Gòn
0 +
bộ môn: Gym, Yoga, Zumba...
0 +
khách hàng
tin tưởng

Ưu đãi tháng 10

%d bloggers like this: