Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế con bướm (Butterfly Pose)


Tên tư thế: Tư thế con bướm
Tên tiếng anh: Butterfly Pose 
Tên tiếng Phạn: Baddha Koṇasana

Tư thế con bướm (Butterfly Pose) còn có tên gọi khác là tư thế góc cố định – Bound Angle Pose. Tư thế này trông giống như một con bướm chuẩn bị vỗ cánh và tạo nên 1 góc cố định cho cả cơ thể. 

Ở bài viết này, WeFit sẽ giúp bạn tìm hiểu về kỹ thuật, lợi ích cùng những tips hay để bạn thực hiện tư thế con bướm đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga ngồi
  • Độ khó: Cơ bản
  • Tác động lên: chân, đùi, hông, háng, mông, lưng, ngực
  • Lợi ích: Giúp thư giãn và kéo căng cơ bắp chân, cải thiện tính linh hoạt của mông và đùi

1. Lợi ích của tư thế con bướm

Đây là một tư thế dễ và bạn không cần thực hiện quá nhiều bước. Bởi vì chủ yếu thực hiện tư thế trên đùi, hông và bẹn bên trong của bạn. Từ đó, giúp mở rộng hông, đùi và cải thiện tính linh hoạt cho các bộ phận đó. Đồng thời, sẽ giúp thư giãn và kéo căng cơ bắp chân, duỗi vai, lồng ngực và lưng của bạn, đặc biệt là sau một ngày đi lại nhiều do công việc. 

Tư thế này giúp kích thích cơ quan sinh sản và tiêu hóa, có lợi cho chữa vô sinh. Đồng thời, giúp kích thích các cơ quan bụng, phổi và tim.

butterfly-pose

Tư thế này phù hợp cho cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, tư thế con bướm mang đến nhiều lợi ích cho các chị em phụ nữ hơn:

  • Các chị em sẽ được giảm bớt sự khó chịu và bị đau trong kỳ kinh nguyệt 
  • Phụ nữ mang thai nếu thường xuyên tập tư thế này có thể giúp giảm các cơn đau liên quan đến tử cung, hỗ trợ nhiều cho quá trình sinh nở tự nhiên
  • Tư thế này có lợi cho thận, bàng quang, tuyến tiền liệt và buồng trứng.

 

Nếu bạn là người chơi các môn thể thao chuyển động như cổ vũ, thể dục dụng cụ, nhảy và múa ba lê thì tư thế này sẽ giúp cải thiện tính linh hoạt cho cơ thể và là một bài tập tốt để hạ nhiệt sau khi tập luyện. 

Ngoài ra, tư thế con bướm này giúp giảm lo lắng, mệt mỏi và trầm cảm nhẹ cho những người tập thường xuyên.

2. Cách thực hiện tư thế con bướm

tu-the-goc-co-dinh

Cách thực hiện:

Bước 1: Bắt đầu với tư thế ngồi thẳng lưng, hai chân thẳng song song nhau và hai tay đặt trên đầu gối.

Bước 2: Uốn cong cả hai đầu gối nhưng thả lỏng đầu gối sang hai bên, mở hông. Hai lòng bàn chân chạm vào nhau và dùng tay kéo sao cho hai gót chân càng gần háng càng tốt, nghĩa là giữ chặt mắt cá chân và kéo chân về phía xương chậu. Tư thế sẽ tác động càng nhiều nếu chân được kéo càng gần háng càng tốt, nhưng đừng cố gắng kéo quá nhiều mà hãy là sự thoải mái với tư thế. 

Bước 3: Hai tay sẽ dùng để nắm lấy phần các ngón chân. Có thể sử dụng khuỷu tay đặt nhẹ nhàng trên đùi của bạn để gập người được sâu hơn nhưng không làm cong cột sống. 

Bước 4: Giữ yên tư thế trong 30 – 40 giây

3. Tips cho người mới tập tư thế con bướm

bound-angle-pose

Tư thế này có thể không thực hiện được cho tất cả mọi người, vì vậy hãy đảm bảo để tránh gây tổn thương cho chính mình. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn chỉ cần thẳng lưng và từ từ gập người từng chút mỗi ngày. Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn khi làm điều đó, bạn có thể có thể gập người về phía trước nhiều hơn.

Bạn có thể hạ thấp hoặc nâng cao đùi để thư giãn các cơ bắp trong tư thế nếu cảm thấy đau. Và nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau tại bất kỳ thời điểm nào khi thực hiện tư thế thì hãy dừng lại ở thời điểm đó trong 30 – 40 giây.

4. Các chú ý cần quan tâm

tu-the-con-buom

Tư thế yoga này có thể áp dụng với tất cả người già trẻ, trai gái, trẻ con. Lưu ý mỗi lần tập xong , hãy nhẹ nhàng kéo dãn cơ thể bằng cách kéo nhẹ các cơ chân, lưng, hông, đùi. Dần dần đến khi tập quen thì bạn có thể dùng lực mạnh hơn để xoa bóp các cơ. 

Hãy luôn thực hiện tư thế trong phạm vi giới hạn và khả năng của riêng bạn. Nếu bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi tập yoga và tư thế này nhé. 

Lời kết

Hi vọng với bài viết trên, bạn có thể hiểu thêm về những lợi ích, cách thực hiện sao cho đúng động tác và những điều cần lưu ý khi tập luyện tư thế con bướm. Từ đó, các bộ phận được tác động sẽ trở nên săn chắc, cơ thể sẽ khỏe khoắn hơn và tinh thần tốt hơn.

Yoga là để thư giãn, tịnh tâm, lấy lại tinh thần và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, bạn cần kiên trì tập luyện tư thế yoga và sau một thời gian, sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý với việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đừng trì hoãn việc tập luyện và chăm sóc sức khỏe bản thân vì WeFit – ứng dụng liên kết các hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau: Gym, Yoga, Zumba, Dance,… sẽ tạo cơ hội cho bạn được trải nghiệm những dịch vụ về fitness tuyệt vời nhất!

Xem thêm:

Tư thế lưỡi liềm quay người khuỵu gối (Revolved Crescent Lunge Pose On The Knee)

Tư thế Tấm ván ngược (Reverse Table Pose)

Tư thế hình số 4 (Figure Four Pose)

WeTraining
10 tư thế Yoga cơ bản giúp bạn cải thiện chứng đau lưng
Yoga
Top 6 bài tập yoga cho bà bầu cực tốt để “Mẹ xinh đẹp – Con khỏe mạnh”
WeTraining
6 Lý do nam giới nên tập Yoga mỗi ngày
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Gói tập duy nhất có tận

0 +
Hơn 750 phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và Sài Gòn
0 +
bộ môn: Bơi, Gym, Yoga, Boxing, Zumba v.v.
0 +
khách hàng đang sử dụng hằng ngày

tặng thêm tới 3 tháng tập miễn phí khi đăng ký tại đây

%d bloggers like this: