Tư thế dành riêng cho bạn

Tư thế nửa con bồ câu (Half Pigeon Pose)


Tên tư thế: Tư thế nửa con bồ câu
Tên tiếng anh: Half Pigeon Pose
Tên tiếng Phạn: Ardha Kapotasana

Tư thế nửa con bồ câu (Half Pigeon Pose) là một trong những tư thế yoga biến thể mà bạn có thể tập làm quen cho cơ thể trước khi vào tư thế con bồ câu thật sự. 

Ở bài viết này, WeFit sẽ giúp bạn tìm hiểu về kỹ thuật, lợi ích cùng những tips hay để bạn thực hiện tư thế nửa con bồ câu đúng và chuẩn nhất nhé!

  • Category: Tư thế Yoga ngồi; tư thế Yoga kéo căng lưng
  • Độ khó: Cơ bản
  • Tác động lên: đùi, háng, cơ thắt lưng, bụng, ngực, vai, cổ, cơ quan bụng, vai và ngực.
  • Lợi ích: Kéo căng đùi, háng, cơ thắt lưng, bụng, ngực, vai và cổ. Kích thích các cơ quan bụng. Mở vai và ngực.

half-pigeon-pose

Tư thế nửa con bồ câu bao gồm tư thế ngồi trên sàn với một chân mở rộng về phía sau và chân còn lại uốn cong ở đầu gối đặt trước mặt bạn. Khi đó, bạn phải giữ thăng bằng cơ thể ở phía bên hông có chân uốn cong ở đầu gối. Tư thế này giống như một con chim bồ câu đang ưỡn ngực hít thở. 

Tư thế này đòi hỏi sự linh hoạt ở hông và lưng. Vì vậy, tư thế yoga này là một trong những tư thế cuối của chuỗi Vinyasa Yoga, sau khi bạn đã tập luyện các tư thế đứng, tư thế thăng bằng và tư thế kéo căng lưng.

1. Lợi ích của tư thế nửa con bồ câu

 Tư thế yoga này giúp toàn bộ hệ thống nội tiết như tuyến tùng, tuyến yên, tuyến giáp, tuyến thượng thận và tuyến tụy, được kích thích với sự kéo căng sâu ở đầu, cổ, ngực và bụng.

Đây là một tư thế tuyệt vời dành cho các vận động viên. Với chân mở rộng về phía sau và phải giữ thăng bằng ở một bên hông, tư thế này sẽ giúp tạo áp lực trong việc giữ chân duỗi ra cùng với việc siết chặt các cơ, sẽ giúp mở ra một cơ căng sâu cho toàn bộ cơ chân. Từ đó, tập luyện tư thế này thường xuyên sẽ có lợi cho việc cải thiện và tăng cường sức mạnh cho đôi chân.

tu-the-nua-con-bo-cau

Khi cột sống được uốn cong nhẹ từ gốc đến cổ và đầu, dòng chảy prana trở nên trơn tru giúp mở ra sự kéo dài của các cơ xung quanh cột sống, giúp kích thích toàn bộ hệ thần kinh.

Các cơ quan nội tạng sẽ được kích thích và cải thiện chức năng hoạt động như hệ tiêu hóa. Đồng thời, tạo cơ hội cho lưu lượng máu tốt hơn và kích thích năng lượng và cũng giúp cải thiện chức năng của các cơ quan sinh sản.

Khi bạn thực hành lặp đi lặp lại tư thế này thường xuyên, sẽ giúp làm săn chắc phần hông và hai bên lưng. Do đó, sẽ giúp loại bỏ mỡ thừa với sự kéo căng nhẹ nhàng của bụng và lưng dưới.

Ngoài ra, tư thế này được miêu tả như một con chim bồ câu ưỡn ngực để hít thở. Từ đó, giúp cải thiện hơi thở ở cơ hoành trên với việc mở cơ ngực hít thở trong tư thế.                                                                                

2. Cách thực hiện tư thế nửa con bồ câu

tu-the-nua-con-bo-cau

Cách thực hiện:

Bước 1: Bắt đầu từ tư thế chó úp mặt (Downward-Facing Dog Pose), bạn hạ thấp hông xuống, đồng thời đưa chân phải về phía cổ tay phải, sau đó đặt đầu gối và cẳng chân lên sàn/ thảm tập.  

Bước 2: Duỗi thẳng chân trái của bạn và úp mu bàn chân xuống sàn/ thảm tập – tư thế hai chân của bạn sẽ giống với hình dạng của số 7. Đầu gối phải thẳng hàng với hông phải. 

Bước 3: Dùng hai tay, và hai đùi để nâng hông của bạn lên khỏi mặt sàn/ thảm tập, tuy nhiên, không được ngồi hẳn lên chân đang gập gối. 

Bước 4: Giữ tư thế từ 15 – 30 giây. Sau đó, dùng hai tay nhấc người lên, đồng thời đưa chân đang gập ra sau để trở lại tư thế chó úp mặt. Tiếp tục đổi bên để thực hiện lại các bước trên để tạo sự cân bằng cho cơ thể.   

3. Tips cho người mới tập tư thế nửa con bồ câu

tu-the-nua-con-bo-cau

Vị trí ống chân của bạn có thể thay đổi do mức độ linh hoạt của bạn, hoặc song song với cạnh trước của tấm thảm, hoặc kéo phần ống chân gần với háng của bạn. Nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái trong tư thế. 

Hãy đặt một viên gạch yoga theo chiều ngang, phía dưới hông của bạn để được hỗ trợ. 

Giữ nguyên tư thế trong khi thở sâu. Nhắm mắt và tận hưởng sự căng sâu ở cơ hông. Sau đó, hãy thực hành tư thế em bé vui vẻ – Happy Baby Pose, trước khi thư giãn ở tư thế xác chết – Corspe Pose.

4. Các chú ý cần quan tâm

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề về đầu gối thì không được thực hiện tư thế này.

Hãy luôn thực hiện tư thế trong phạm vi giới hạn và khả năng của riêng bạn. Nếu bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi tập yoga và tư thế này nhé.

Lời kết

Hi vọng với bài viết trên, bạn có thể hiểu thêm về những lợi ích, cách thực hiện sao cho đúng động tác và những điều cần lưu ý khi tập luyện tư thế nửa con bồ câu. Từ đó, các bộ phận được tác động sẽ trở nên săn chắc, cơ thể sẽ khỏe khoắn hơn và tinh thần tốt hơn.

Yoga là để thư giãn, tịnh tâm, lấy lại tinh thần và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, bạn cần kiên trì tập luyện tư thế yoga và sau một thời gian, sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý với việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đừng trì hoãn việc tập luyện và chăm sóc sức khỏe bản thân vì WeFit – ứng dụng liên kết các hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau: Gym, Yoga, Zumba, Dance,… sẽ tạo cơ hội cho bạn được trải nghiệm những dịch vụ về fitness tuyệt vời nhất!

Xem thêm:

Tư thế đứa trẻ hạnh phúc (Happy Baby)

Tư thế Xác chết (Corpse Pose)

Tư thế chó úp mặt (Downward-Facing Dog)

Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế cá heo (Dolphin Pose)
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế con thuyền với tay nắm bàn chân (Boat Pose with Thighs to Chest)
Yoga
Top 5 động tác Yoga bảo đảm giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

VỚI 1 GÓI TẬP THỎA THÍCH

0 +
Hơn 750+ phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và Sài Gòn
0 +
Gần 30 bộ môn: Gym, Bơi, Yoga, Boxing, Nhảy, GroupX v.v..
0 +
Khách hàng đang sử dụng hằng ngày

giảm tới 25% khi đăng ký nhận ưu đãi ngay tại đây !!

%d bloggers like this: