Gym

10 cách phục hồi cơ bắp nhanh nhất cho người tập luyện đã được khoa học chứng minh


Bên cạnh việc tập luyện thì các phương pháp giúp phục hồi cơ bắp sau tập luyện cũng vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng biết.

Cách phục hồi cơ bắp sau tập gym thì không ít, tuy nhiên không phải cách nào cũng nên áp dụng. Vậy thì có những cách phục hồi sau khi tập thể hình nào hiệu quả nhất?

Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này thì hay cùng WeFit khám phá ngay 10 cách phục hồi cơ bắp nhanh nhất cho người tập luyện đã được khoa học chứng minh nhé!

1. Tại sao phải phục hồi cơ sau khi tập luyện?

Việc tập luyện thể hình có thể khiến cơ bắp tăng mức hoạt động lên gấp 30 lần bình thường. Trong quá trình hoạt động, các phân tử lưu trữ năng lượng (glycogen) và các phân tử dự trữ chất béo (triglyceride) bị tiêu tan đến 70%.

Chính điều này sẽ khiến cơ thể bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, và mất cân bằng trong cơ thể.

phuc-hoi-co-bap

Tai sao phai phuc hoi co bap sau khi tap?

Không những vậy, khi thiếu hụt glycogen và triglyceride, cơ bắt đầu có dấu hiệu nạp đường và axit béo từ máu.

Chính vì vậy mà cơ thể bạn lúc này đòi hỏi cần có những biện pháp phục hồi cơ sau khi tập luyện ngay lập tức.

2. 10 cách phục hồi cơ bắp nhanh nhất sau tập luyện

2.1. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết cho quá trình phục hồi cơ bắp sau tập luyện của bạn.

Bởi cho dù bạn có áp dụng các cách phục hồi cơ bắp nhanh nào đi chăng nữa nhưng nếu cơ thể bị thiếu ngủ thì quá trình này cũng sẽ không diễn ra nhanh được.

phuc-hoi-co-bap

Ngu du giac se giup co bap phuc hoi nhanh hon rat nhieu!

Chính vì thế, để phục hồi cơ bắp nhanh và hiệu quả nhất, bạn cần ngủ đủ giấc ít nhất 8 tiếng một ngày bạn nhé!

2.2. Nghe nhạc

Quả thật là âm nhạc có rất nhiều công dụng và lợi ích với sức khỏe tinh thần của chúng ta. Và việc giúp phục hồi cơ bắp cũng là một chức năng của âm nhạc mà bạn không nên bỏ qua.

phuc-hoi-co-bap

Nghe nhac se giup co the duoc thu gian và giup phuc hoi co bap hieu qua!

Khi được chìm đắm trong âm nhạc, cơ thể của bạn sẽ được thư giãn nhiều hơn, và tạm quên đi cái chân hay cánh tay tê cứng của mình. Đồng thời âm nhạc cũng sẽ giúp bạn điều hòa nhịp tim tốt hơn sau khi tập.

2.3. Bổ sung Protein trước khi ngủ

Chắc hẳn bạn đọc đều biết Protein quan trọng như thế nào với sự phát triển và phục hồi cơ bắp của bạn đúng không nhỉ?

Cơ thể của bạn, nhất là với những người tập thể hình thì việc bổ sung đầy đủ Protein lại càng cần thiết hơn nhiều. Vì thế mà Protein luôn được nhắc đến trong cách hồi phục nhanh sau khi tập thể hình từ trước đến nay.

Tìm hiểu thêm vai trò quan trọng của protein với sức khỏe của chúng ta qua bài viết Top 7 chất dinh dưỡng cần thiết cho người tập thể hình nhé!

phuc-hoi-co-bap

Bo sung protein truoc khi ngu se giup qua trinh phuc hoi co bap nhanh hon!

Tại sao bạn cần bổ sung Protein trước khi ngủ?

Bởi khi bạn ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, dẫn tới quá trình trao đổi chất trong cơ thể hiệu quả hơn rất nhi ều. Do đó ăn một bữa nhẹ chứa Protein từ thực vật hoặc sử dụng các loại thực phẩm chức năng tập gym như Whey trước lúc ngủ sẽ giúp cơ bắp được phục hồi trong lúc ngủ cách tốt nhất.

2.4. Nạp Protein sau khi thức dậy

Sau một giấc ngủ say cũng là lúc lượng Protein trong cơ thể bạn xuống thấp nhất. Vì thế mà cũng cần bổ sung thêm Protein cho cơ thể sau khi thức dậy để quá trình phục hồi cơ bắp không bị gián đoạn.

2.5. Uống sữa socola

Thông thường sau khi tập chúng ta nên bổ sung thêm Protein ngay lập tức để cơ thể có thể phục hồi tốt nhất.

phuc-hoi-co-bap

Sua socola nong cung rat tot cho qua trinh phat trien và phuc hoi co bap!

Nhưng nếu trong trường hợp bạn không có Whey Protein ở đó ngay thì có thể sử dụng một ly sữa socola nhé! Lượng Carb và Protein có trong ly sữa socola này sẽ giúp ích cho cơ bắp của bạn rất nhiều đó!

2.6. Uống nhiều nước hơn và giảm đồ uống có cồn

Chúng ta đều biết 70% cơ thể chúng ta là nước. Chính vì thế mà việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể là cách làm đơn giản nhất mà bạn có thể làm để phục hồi cơ bắp sau tập luyện.

phuc-hoi-co-bap

Uong day du nuoc la cach don gian nhat cho de phat trien co bap cua ban!

Bên cạnh đó, không chỉ cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, bạn còn cần hạn chế tối đa các loại đồ uống có cồn nạp vào cơ thể nữa.

Vì đồ uống có cồn không những không tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng phá hủy sự hình thành cơ bắp của bạn nữa.

2.7. Cung cấp Protein trước và sau khi tập

Chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của Protein với cơ thể và sự phát triển của cơ bắp mà phải không?

Đồng thời, amino axit là các nguyên liệu xây dựng cơ bắp cơ bản, và chúng cần có Protein để phát huy công dụng của mình.

phuc-hoi-co-bap

Cung cap Protein cho co the truoc va sau khi tap cung la mot cach phu hoi co bap rat tot!

Bên cạnh đó, giai đoạn sau khi tập là lúc cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng nhất, cơ bắp bị phá hủy nhiều nhất, nên cần một lượng Protein rất lớn để phục hồi sau tập.

Chính do đó mà việc bổ sung Protein trước và sau khi tập là điều cần thiết và sẽ giúp ích rất nhiều cho hiệu quả tập luyện của bạn nhé!

2.8. Đi Massage

Đến spa massage sẽ giúp cho các bó cơ căng cứng của bạn mềm mại hơn rất nhiều. Cũng giống như các dụng cụ foam rolling, massage không chỉ giúp phục hồi cơ bắp mà còn giúp chúng phát triển hơn nữa.

massage-phuc-hoi-co-bap

2.10. Sử dụng thức ăn giàu Kali

Các bạn nên nhớ rằng, các thực phẩm giàu Kali cũng quan trọng với cơ thể bạn không thua kém gì với Protein cả.

phuc-hoi-co-bap

De phuc hoi co bap tot nhat, ban khong nen bo qua cac thuc pham giau Kali!

Vai trò của các thực phẩm giàu Kali với người tập gym đó là giúp cân bằng nước và kiểm soát sự co duỗi của cơ bắp. Đồng thời sẽ giúp chống cơ rút sau khi tập luyện.

Do đó, để phục hồi cơ bắp tốt nhất, bạn không nên bỏ qua các thực phẩm chứa nhiều Kali nhé!

Lời kết:

Trên đây là 10 cách phục hồi cơ bắp nhanh nhất cho người tập luyện đã được khoa học chứng minh mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc.

Chúc bạn đọc sẽ có những phút giây làm đẹp và tập luyện hiệu quả nhất. Đăng ký ngay gói tập WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng của chúng tôi nhé!

Xem thêm trang Blog WeFit để có thêm kiến thức về tập luyện cũng như dinh dưỡng và các thông tin về phòng tập của chúng tôi nhé!

Bài viết liên quan:

Bơi
[Kiến thức] Thở chuẩn khi bơi – tưởng không khó mà khó không tưởng!
Cảm hứng
Thủ môn Đặng Văn Lâm và chế độ tập luyện
Dinh dưỡng
9 nguyên tắc trong chế độ ăn uống tập gym bạn phải tuân thủ nếu muốn body đẹp!
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Gói tập duy nhất có tận

0 +
Hơn 750 phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và Sài Gòn
0 +
bộ môn: Bơi, Gym, Yoga, Boxing, Zumba v.v.
0 +
khách hàng đang sử dụng hằng ngày

giảm 600.000 đồng
cho gói 6 tháng
khi đăng ký tại đây

%d bloggers like this: