Yoga

Đừng bỏ qua 5 bài tập Yoga cho gan tốt nhất


Gan được ví như bộ máy kì diệu của con người, là một trong những cơ quan quan trọng nhất cần được bảo vệ. Các bài tập Yoga chính là liều thuốc vàng vừa cải thiện các chức năng của gan vừa giúp người tập tăng cường sức khỏe.

Dưới đây, WeFit  sẽ gợi ý cho bạn top 5 bài tập Yoga cho gan đảm bảo hiệu quả nhé! 

Xem thêm bài viết:  Top 6 bài tập Yoga trị hen suyễn hiệu quả

1. Vì sao nên tập các bài tập Yoga cho gan? 

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể con người. Gan có nhiệm vụ đào thải các chất độc có hại trong máu ra khỏi cơ thể. Gan cũng có chức năng sản xuất các protein làm đông máu, vận chuyển Oxy và thực hiện các chức năng của hệ miễn dịch.

Ngoài ra gan còn có chức năng dự trữ đường glucose dưới dạng glycogen, dự trữ các chất dinh dưỡng dư thừa và trả lại máu một số các chất dinh dưỡng cần thiết.

Các chất hấp thụ từ thức ăn, nước uống,… đều phải đi qua gan để thanh lọc và chế biến thành các chất nuôi dưỡng cơ thể đồng thời loại bỏ các độc tố.

Thực hiện các bài tập Yoga cho gan mỗi ngày có tác dụng tác dụng tốt phục hồi hiệu quả các chức năng cơ quan trong cơ thể đặc biệt là gan. Đây là liệu pháp tốt nhất cho những người bị xơ gan, viêm gan và các bệnh lý khác về gan. 

yoga-cho-gan

Các bài tập Yoga cho gan là liệu pháp tốt nhất cho những người bị xơ gan, viêm gan và các bệnh lý khác về gan

Các bài tập Yoga tốt cho gan cũng giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng, mệt mỏi. 

Bạn nên dành ra 30 – 60 phút mỗi ngày để thực hiện những bài tập này, kiên trì sau một thời gian bạn sẽ nhận thấy kết quả tích cực của gan. 

2. Top 5 bài tập Yoga tốt cho gan

2.1. Kapalbhati pranayama – Bài tập thở

Kapalbhati pranayama là bài tập Yoga cho gan hiệu quả cho những người bị xơ gan, vàng da, viêm gan và các bệnh khác. Tư thế giúp cải thiện sức khỏe cho gan, giải phóng những tổn thương gan do các bệnh lý khác nhau gây ra, đặc biệt giúp nâng cao vai trò gan và lá lách hiệu quả.

yoga-cho-gan

 Kapalbhati pranayama – Bài tập thở

Các bước thực hiện: 

  • Bắt đầu thực hiện tư thế ngồi bắt chéo chân, thả lỏng cơ thể
  • Hít vào thật sâu sau đó từ từ thở ra. Lưu ý bạn nên hít sâu và thở ra thật mạnh qua lỗ mũi.
  • Mỗi chu kỳ hít thở này nên được thực hiện trong 15 giây và lặp lại bài tập trong vòng 15 phút mỗi ngày.

Tham khảo thêm video cách hướng dẫn thực hiện: 

Xem thêm bài viết:    Bật mí 3 cách hít thở trong yoga dành riêng cho người mới bắt đầu

2.2. Ardha matsyendrasana – Bài tập ngồi xoay người

Ardha matsyendrasana thuộc top bài tập Yoga tốt cho gan đem lại nhiều lợi ích. Tư thế Yoga tốt cho gan này giúp tạo áp lực lên gan, giúp củng cố và kích thích gan bị tổn thương do xơ hóa, apoptosis, viêm gan,…  từ đó giúp gan khỏe mạnh hơn. 

yoga-cho-gan

Ardha matsyendrasana – Bài tập ngồi xoay người

Các bước thực hiện: 

  • Bắt đầu thực hiện bài tập bằng cách ngồi bắt chéo hai chân
  • Sau đó đưa chân trái băng qua chân phải sao cho đầu gối trái gần dựa vào thành bụng, vươn tay trái ra phía sau, tay phải giữ lấy chân trái
  • Ấn nhẹ chân trái vào bụng
  • Quay đầu từ từ về phía bên phải và hướng ánh nhìn về phía đó

Tham khảm thêm video cách hướng dẫn thực hiện:

Tham khảo thêm bài viết:

Top 10 bài tập yoga giãn cơ giúp điều trị căng cơ và thư giãn cơ thể tại nhà

2.3. Dhanurasana – Bài tập cánh cung 

Dhanurasana hay còn được gọi là Bow Pose là tư thế Yoga cho gan hiệu quả, đặc biệt dành cho những người người mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ.

Thực hiện bài tập Yoga cho gan này sẽ giúp gan được co giãn và kích thích hoạt động, khi cơ thể hoạt động sẽ đốt cháy lượng mỡ tích tụ.

Các bước thực hiện: 

yoga-cho-gan

Dhanurasana – Bài tập cánh cung 

  • Nằm sấp trên sàn hoặc thảm, thả lỏng hông và hai tay xuôi theo thân
  • Từ từ gập hai đầu gối lại về phía đùi. Sau đó, hai tay đưa về phía sau, kéo lấy cổ chân đồng thời hít vào, ngực và đùi nâng lên khỏi mặt đất. Mặt hướng về phía trước, thư giãn cơ mặt
  • Giữ tư thế ổn định, chú ý vào hơi thở của mình. Hai tay giữ chặt lấy cổ chân sẽ kéo ngực lên, tạo thế thăng bằng, toàn cơ thể uốn cong và căng như cây cung. Tiếp tục hít thở sâu trong khi thư giãn 
  • Giữ như vậy trong 15- 20 giây, bạn thở ra, nhẹ nhàng thả tay, đưa chân và ngực từ từ chạm vào sàn/ thảm, giải phóng cổ chân và thư giãn
  • Lặp lại tư thế khoảng 10 lần. 

Xem chi tiết thêm bài viết:    Tư thế cánh cung (Bow Pose)

2.4. Gomukhasana – Bài tập giãn cơ 

Gomukhasana hay còn được gọi là tư thế mặt bò là một trong số các bài tập Yoga cho gan tốt nhất cho những người điều trị xơ gan. 
Tư thế Yoga này giúp loại bỏ độc tố làm tổn thương gan ra ngoài. Gomukh asana sẽ giúp xoa bóp gan để máu và Oxy được lưu chuyển tự do hơn trong cơ thể, chất béo được chuyển hóa, độc tố được đào thải…
Các bước thực hiện: 
yoga-cho-gan

Gomukhasana – Bài tập giãn cơ

  • Ngồi thẳng, duỗi 2 chân trước mặt. Nhẹ nhàng gập chân trái và vòng xuống dưới mông bên phải.
  • Gập chân phải và đặt lên đùi trái. Cố định vị trí 2 đầu gối của 2 chân lồng lên nhau
  • Từ từ gập tay trái, vòng ra sau lưng. Vươn tay phải qua vai và gập lại hướng ra sau, cố gắng kéo căng để 2 tay có thể chạm vào nhau ở sau lưng. Sau một thời gian luyện tập, bạn có thể đan 2 tay lại sau lưng một cách dễ dàng
  • Giữ thân thẳng, hướng về phía trước, mở rộng ngực
  • Giữ tư thế trong một khoảng thời gian bạn cảm thấy thoải mái, hơi thở nhẹ và sâu. Tập trung vào hơi thở
  • Thả ra và đổi bên
Tham khảo thêm video hướng dẫn:

2.5. Naukasana – Bài tập nâng thân

Naukasana hay còn là tư thế con thuyền cũng là bài tập Yoga cho gan hiệu quả. Đây là một trong những bài tập yoga đơn giản cho người mắc các bệnh lý về gan, đặc biệt là ung thư gan, giúp tăng cường hoạt động và giải phóng độc tố có hại ra khỏi cơ thể bạn tốt hơn. 

yoga-cho-gan

Naukasana – Bài tập nâng thân

Các bước thực hiện: 

  • Ngồi thẳng lưng, gập hai đầu gối lại và hai tay đặt trên thảm
  • Từ từ nâng hai chân lên cao, vẫn giữ hai chân sát vào nhau và lưng từ từ ngửa ra sau, giữ thăng bằng trên xương cụt và hai bắp đùi
  • Hít vào, nâng hai chân sao cho hai bàn chân cao hơn mắt, hai tay giơ lên cao ngang vai, song song với sàn, hai lòng bàn tay úp vào nhau, sao cho cơ thể bạn tạo thành hình chữ V.
  • Giữ tư thế này từ 10 – 20 giây và từ từ gập chân lại và trở về tư thế ngồi ban đầu.

Xem chi tiết thêm bài viết:    Tư thế con thuyền (Boat Pose)

Lời kết: 

Trên đây là top 5 bài tập Yoga cho gan tốt và hiệu quả nhất. Hy vọng rằng bạn đọc sẽ có những kiến thức hữu ích cùng sự chuẩn bị cần thiết cho việc tập Yoga của mình.

Tuy nhiên, để việc tập luyện được hiệu quả nhất thì bạn còn cần trang bị cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp và sinh hoạt khoa học hơn. Và quan trọng hơn hết là bạn nên tập Yoga với một tinh thần luôn cố gắng và sự kiên trì tập luyện. Yoga chỉ thực sự là “liều thuốc vàng” với những người có quyết tâm, ý chí bền bỉ.

Cùng trải nghiệm các bộ môn thể thao khác với ứng dụng WeFit – ứng dụng liên kết các hệ thống hơn 750 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau như: Yoga, Zumba, Dance…

Còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký ngay hôm nay!

Xem thêm: 

Top 10 bài tập Yoga cơ bản cho người mới bắt đầu

[Kiến thức] – Những lựa chọn đơn giản trong chế độ ăn uống để khỏe mạnh dáng xinh

Hướng dẫn Thiền Yoga đúng cách cho người mới bắt đầu

Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế chiến binh II (Warrior II Pose)
WeTraining
[Cảm hứng] Ngưỡng mộ cô gái Việt mang Yoga đi khắp thế giới
Tư thế dành riêng cho bạn
Tư thế anh hùng nằm ngửa mở rộng (Extended Supine Hero Pose)
Chia sẻ để lưu lại
Hide Buttons

Gói tập duy nhất có tận

0 +
Hơn 750 phòng tập, bể bơi ở Hà Nội và Sài Gòn
0 +
bộ môn: Bơi, Gym, Yoga, Boxing, Zumba v.v.
0 +
khách hàng đang sử dụng hằng ngày

nhân dịp black friday
giảm tới 500.000 đồng
khi đăng ký ở đây

%d bloggers like this: